SOCIAL DIGITAL MARKETING - DM6 - Hoàng Vũ

SOCIAL DIGITAL MARKETING - DM6

tháng 4 01, 2019

Social Media Marketing (SMM) Là Gì? Những Nỗ Lực Tiếp Thị để truyền tải thông điệp của brand qua Mạng Xã Hội nhằm một mục đích đã đề ra.
SMM = SMO + SM Ads.
- SMO: Social Media Optimization. (Owned Media)
- SM Ads: Social Media Advertising. (Paid Media)
=> Để có một chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả, đầu tiên phải tối tưu lại các kênh nền tảng trên mạng xã hội trước (SMO). Sau đó mới triển khai các chiến dịch SM Ads (Paid Media). 

Trước hết bạn phải phân biệt được Social Media Marketing & Content Marketing khác nhau như thế nào?


Các loại SMM:
- Social Networking: Facebook, Zingme,..
- Social News: Linkhay, Digg
- Miro Blogging: Twitter
- Forums: Tinhte, Otofun, …
- Social Q&A: Yahoo hỏi đáp
- Video Share& Community: Youtube, Video

4 CHIẾN THUẬT ĐỂ LÀM SMM

1/ BUZZ MARKETING :
Chiến dịch Buzz Marketing này thường nên dùng cho nhưng doanh nghiệp lớn , có tên tuổi vì ngân sách để đẩy chiến dịch này rất lớn. Mục tiêu lớn nhất của chiến dịch này là tăng nhận diện thương hiệu (Bạn là ai? và bạn mang lại lợi ích gì cho khách hàng -> lúc đó KH mới chịu nghe bạn)
Buzz marketing on Social :
 + Display Advertising : Nhắc nhở thương hiệu , tăng uy tín , tăng nhận thức (VD : đặt banner trên những diễn đàn lớn như Vnexpress , 24h.com.vn …nhằm tăng uy tín….) => Phủ đại chúng lấy thương hiệu
 + Ad Network : Trang phân phối banner trung gian , bám người dùng .
 + Make Profiles on Social & Sharing : Cách này cũng hiệu quả , ít tốn ngân sách , nhưng rất mất thời gian (Xây dựng bằng Profiles cá nhân , dùng tool , add nick , tương tác ….). Hoặc một cách khác là mượn một Profiles uy tín , có ảnh hưởng để buzz chủ đề , cách này cũng hiệu quả .
 + Facebook Ads : Tăng like fanpage (Tốn ngân sách cao)
 + Youtube Ads : Tăng nhận thức và phủ thương hiệu trên một diện rộng (Không phù hợp với các thương hiệu Startup )

2/ VIRAL MARKETING :
 Viral makerting: nỗ lực đưa thông điệp từ người này sang người khác và phát tán nhanh chóng theo cấp số nhân.  Theo dân gian đó là "truyền miệng" trên social. 
  Vì chiến thuật này chủ yếu dựa trên sự lan truyền từ người này qua người khác (Không phân biệt được tốt xấu miệng người lan truyền) Nên bạn phải chủ động nắm bắt tâm lý; chủ động dẫn dắt; định hướng được dư luận. Thông điệp muốn gửi gắm -> câu chuyện.
  Ba yếu tố tạo nên 1 con virus mạnh đó là: điểm bùng phát, nội dung, môi trường lan tỏa. Đây là chiến thuật rất nhiều người áp dụng thành công để lấn sân vào showbiz như bà Tưng, Hoa Vinh...
 + Tạo ra thứ gì đó “đáng” để mọi người “rỉ tai” nhau và “chia sẻ” thông điệp (chỉ nên áp dụng với doanh nghiệp không có tai tiếng trước đó). Tâm lý con người khi share 1 điều gì đó tốt đẹp lầ muốn thể hiện mình là con người giống vậy; Khi hạ người khác để nâng mình lên hay phê phán người khác là muốn chứng tỏ mình không phải là như vậy.
 + Thông điệp phải vui, ý nghĩa, mới mẻ, gây sốc hoặc cực kỳ thu hút và thương hiệu chỉ nên xuất hiện trong 1-3 giây cuối. Ngô từ phải có tính kích thích.
 + Tăng sự tìm kiếm cho khách hàng
 + Phủ rộng thương hiệu
 + Viral marketing chỉ dụng cho những thương hiệu chưa có phốt
 + Chọn đúng nơi phù hợp, chọn nội dung phù hợp , đối tượng phù hợp để bùng phát điểm viral .
 + Muốn làm Viral phủ trên diện rộng cần phải có tiền , có nhiều tiền để chay ads tiếp xúc được với nhiều người hơn.
Nguyên lý hoạt đông : Khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm/ dịch vụ mà họ cảm thấy hài lòng, thích thú để sau đó tin tức được lan truyền nhanh chóng giống như cách lan truyền của một con virus.
Viral Marketing On Social :
+ Tạo 1 Creative Content (Thường là một video clip hoặc một câu chuyện)
+ Facebook Ads (Tương tác post)
+ Youtube Ads (Video đề xuất, gợi ý)
+ Seeding trực tiếp trên Owned Media (Fanpage , youtube,…)
+ Raise thảo luận trên các Niche Communites (Forum, Group….)
+ Review sau chiến dịch Seeding (Chanel. Fanpage …)
+ Booking Pr các báo điện tử (Bài nghị luận)
Một nguyên tắc cần phải nhớ “ VIRAL ĐỂ DẪN DẮT CỘNG ĐỒNG - VIRAL ĐỂ ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN “ 

3/ PR ONLINE ON SOCIAL: (ngân sách DN khoảng 45trđ/tháng) Gây thiện cảm và lấy lòng tin nơi khách hàng tăng uy tín và tăng nhu cầu tìm kiếm về thương hiệu. 
  - Tạo 1 bài viết Pr (dạng phóng sự hoặc phỏng vấn/ không được quảng cáo)
  - Đưa lên paid media (booking hot fanpage, KOL,..)
 - Review trên các niche comminities (tốt nhất là thuê admin review)
  - Customer review + FB Ads, Youtube Ads,…

"ĐẾN MỘT LÚC NÀO ĐÓ TÌNH CẢM VÀ SỰ QUAN TÂM CỦA KHÁCH HÀNG SỮ QUAN TRỌNG HƠN LÀ BÁN HÀNG"

4/ ENGAGEMENT ON SOCIAL :
 + Post bán hàng 
 + Quiz game
 + Live Stream
 + Tổ chức cuộc thi nhỏ
=> Là một chiến thuật dễ triển khai, không cần ngân sách nhưng được hiệu quả tương tác cao. ục đích tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và chốt sale. 

Các bước thực hiện SOCIAL MEDIA PLAN :
+ Xác định mục tiêu
+ Tìm hiểu tài khoản social đối thủ, trends đang có
+ Tạo thông điệp , chọn thời gian
+ SMO (Tối ưu các Owned Media on Social)
+ Sáng tạo nội dung truyền thông (Concept)
+ Phát tán qua Social Media (SM Ads)
+ Gieo mầm Viral
+ Đo lường – tối ưu . Để biết được hiệu quả của chiến dịch.
Nguồn: Nanado

  • Share:

You Might Also Like

Comments