Facebook marketing có 3 hình thức chính: Facebook Profiles, Facebook Fanpage và Facebook Group. Để khai thác tối đa hiệu quả của Facebook Marketing, chúng ta cần khéo léo kết hợp cả 3 hình thức này. Ở mỗi hình thức, chúng ta cần dung hòa khéo léo dung hòa 4 nội dung
• Truyền tải thông tin
• Tạo lập thương hiệu (Cá nhân, Doanh nghiệp,…)
• Giới thiệu Sản phẩm, Dịch vụ, Chương trình khuyến mãi
• Content Marketing
Hiện nay, đa phần những người sử dụng Facebook để bán hàng chưa thật sự kết hợp những nội dung này mà chỉ tập trung vào giới thiệu sản phẩm – dịch vụ là chính nên gây những suy nghĩ không tốt nơi khách hàng.
Vậy bán hàng trên facebook là như thế nào?
Tôi cần làm những gì để có thể bán được hàng qua facebook?
Nếu bạn đang tự hỏi những câu hỏi trên thì sau đây tôi sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát nhất về chiến lược bán hàng trên facebook để bạn có thể dễ dàng đi sâu hơn ở phần tiếp theo.
Sau khi tiếp xúc với khách hàng trên 3 hình thức chính:
- Bán hàng qua Facebook Profiles
- Bán hàng qua Facebook Fanpage
- Bán hàng qua Facebook Group.
Chiến thuật thường thấy trên Facebook Marketing
- Sharing: Cần chú trọng tính giá trị của bài viết; nên để thông tin, link về brand ở cuối bài.
- Seeding: Cần người thật (những người có tầm ảnh hưởng càng tốt), việc thật và kịch bản thật.
- Sponsor: Hơi tốn kém nhưng khá hiệu quả vậy nên cân nhắc giữa hiệu quả và chi phí.
Facebook là một trong những platform để triển khai marketing hiệu quả vì số lượng người dùng cũng như tính năng đa dạng của nó. Nhưng làm thế nào để tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả nhất thì luôn là bài toán khó đối với người làm kinh doanh. Bạn có thể tham khảo thêm về bài viết Tối đa hoá giá trị vòng đời khách hàng trước khi tiếp sẽ gây hiệu quả đến bất ngờ.
Thông thường sau khi tiếp cận thì đa phần người dùng đều phản ứng theo 3 hướng sau: Hỏi thông tin; Chỉ xem và like; mua hàng ngay. Vậy bước tiếp theo chúng ta cần làm gì đối với từng trường hợp cụ thể?
- Sharing: Cần chú trọng tính giá trị của bài viết; nên để thông tin, link về brand ở cuối bài.
- Seeding: Cần người thật (những người có tầm ảnh hưởng càng tốt), việc thật và kịch bản thật.
- Sponsor: Hơi tốn kém nhưng khá hiệu quả vậy nên cân nhắc giữa hiệu quả và chi phí.
Facebook là một trong những platform để triển khai marketing hiệu quả vì số lượng người dùng cũng như tính năng đa dạng của nó. Nhưng làm thế nào để tiếp cận với khách hàng một cách hiệu quả nhất thì luôn là bài toán khó đối với người làm kinh doanh. Bạn có thể tham khảo thêm về bài viết Tối đa hoá giá trị vòng đời khách hàng trước khi tiếp sẽ gây hiệu quả đến bất ngờ.
Thông thường sau khi tiếp cận thì đa phần người dùng đều phản ứng theo 3 hướng sau: Hỏi thông tin; Chỉ xem và like; mua hàng ngay. Vậy bước tiếp theo chúng ta cần làm gì đối với từng trường hợp cụ thể?
SƠ ĐỒ TỔNG THỂ FACEBOOK MARKETING |
❓ Chúng ta cần làm gì khi khách hàng chỉ hỏi/like/comment thay vì đặt hàng ngay?
Dùng Facebook Marketing để tiếp cận khách hàng thường thì không thể khiến họ mua hàng ngay được. Vì vậy, chúng ta cần phải có chuỗi chiến lược sau đó - nhốt khách hàng vào vòng vây bao gồm cả 3 kênh Profiles, Fanpage và Group để tránh lãng phí ngân sách đã chạy. Lưu ý: Profiles cần chỉnh chu và tương tác thường xuyên (có thể trả lời cm hoặc nhắn tin tư vấn trực tiếp),
Fanpage cần được retargeting và Group Cộng Đồng cần được lập ra để nuôi dưỡng nhu cầu khách hàng. Tại Group Cộng Đồng này, không được quảng cáo sản phẩm liên tục đến khách hàng vì họ sẽ cảm thấy quá tải, phiền phức và họ rời đi.
Fanpage cần được retargeting và Group Cộng Đồng cần được lập ra để nuôi dưỡng nhu cầu khách hàng. Tại Group Cộng Đồng này, không được quảng cáo sản phẩm liên tục đến khách hàng vì họ sẽ cảm thấy quá tải, phiền phức và họ rời đi.
Chúng ta cần làm gì khi KH chỉ like/comment |
Chúng ta cần làm gì khi KH chỉ hỏi |
❓ Vậy nếu đã bán hàng thành công, chúng ta cần làm gì tiếp?
Lúc này đây, những khách hàng đã mua hàng sẽ được add vào Group Khách hàng. Group này dùng để nói về brand, chăm sóc khách hàng, mọi thông tin đăng tải đều phải có nội dung liên quan chặt chẽ đến sản phẩm – dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp, tuyệt đối không được post những thông tin không mang lại giá trị cho khách hàng. Đồng thời, nên dùng một Facebook Profile khác để add những khách hàng này để tiện việc chăm sóc khách hàng. Hơn thế nữa, có thể add thêm Zalo, Viber, Email để tiện việc theo dõi và gửi thông tin cho khách hàng và retargeting Facebook để nhắc nhở thương hiệu.
KH Mua hàng ngay nên làm gì? |
**Lưu ý: Đôi khi cần phân loại KH một cách cụ thể để tránh ảnh hưởng xấu tới cộng đồng. Vì dư luận rất khó kiểm soát nên chỉ nên đưa những người có cùng quan điểm tốt về brand vào chung một nhóm tránh trường hợp những người có suy nghĩ tiêu cực gây ảnh hưởng ko tốt.
-2 nick cá nhân (1 để add KH thân thiết, 1 add KH tiềm năng)
-2 Group (1 group cộng đồng, 1 group KH thân thiết)
-Page (tùy từng lĩnh vực sẽ cần tạo nhiều page để support lẫn nhau).
-2 nick cá nhân (1 để add KH thân thiết, 1 add KH tiềm năng)
-2 Group (1 group cộng đồng, 1 group KH thân thiết)
-Page (tùy từng lĩnh vực sẽ cần tạo nhiều page để support lẫn nhau).