CONTENT MARKETING VÀ SOCIAL MEDIA MARKETING
tháng 4 01, 2019
Đầu tiên cần phải hiểu đúng về khái niệm:
Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các định nghĩa về Content Marketing (sử dụng nội dung để tiếp thị) và Social Media Marketing (sử dụng kênh social media để tiếp thị) cho phép phân biệt được bản chất của 2 hoạt động này:
Định nghĩa Social media Marketing theo Mashable
“Social media marketing refers to the process of gaining website traffic or attention through social media sites. Social media marketing programs usually center on efforts to create content that attracts attention and encourages readers to share it with their social networks.”
Wikipedia định nghĩa về Content Marketing
“Content marketing is any marketing format that involves the creation and sharing of media and publishing content in order to acquire customers. This information can be presented in a variety of formats, including news, video, white papers, e-books, infographics, case studies, how-to guides, question and answer articles, photos, etc.”
Từ 2 định nghĩa rõ ràng và đơn giản ở trên, ta có thể phân tích sâu hơn về mục tiêu, định dạng nội dung và bản chất của SMM cũng như CM:
Mục tiêu cuối
1. Social Media Marketing: là những cố gắng của brands khi truyền tải thông điệp của mình trên môi trường social networks nơi mà khách hàng có thể tự do thể hiện quan điểm của họ. Mục tiêu chủ yếu liên quan đến brand’s reputation (danh tiếng thương hiệu) và consumer retention (giữ chân khách hàng) như: nâng cao nhận diên thướng hiệu, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách phản hồi, tư vấn, hỗ trợ khách hàng ngay trên social networks; tăng mức độ và số lượng khách hàng trung thành nhờ tương tác thông tin thường xuyên với họ… Từ SMM brands có thể trò truyện trực tiếp với người tiêu dùng, lắng nghe, thấu hiểu các phản ứng của họ về mình để thay đổi theo hướng tốt hơn, đồng thời làm cho khách hàng hài lòng hơn, yêu mến thương hiệu nhiều hơn.
2. Content Marketing: Nội dung mang yếu tố quyết định, nó mang một thông điệp mà Brand muốn truyền tải đến khách hàng như một sự nhắc nhở, giáo dục, thông báo or truyền cảm hứng cho khách hàng; Thu hút khách hàng mục tiêu về phía mình bằng việc tạo ra những nội dung hấp dẫn với đối tượng mục tiêu. Nội dung đó có thể là lời giải cho vấn đề khách hàng đang đi tìm cách giải quyết, là những giá trị cốt lõi tốt đẹp mà khách hàng muốn hướng.
Định dạng nội dung (format of content):
1. Khi làm SMM được quyết định bởi: (1) tính năng của nền tảng/kênh được chọn sử dụng trong chiến lược/chiến dịch (ví dụ: bạn sử dụng Facebook, Twiter, Youtube, Tumblr… hay tất cả) và (2) hành vi trên Mạng xã hội (social behaviors) của khách hàng.
2. Đối với một chiến lược CM thì nội dung lại là yếu tố tiên quyết. Brandstory và chiến lược dài hạn của brand sẽ quyết định nội dung mà brand đưa đến cho đối tượng mục tiêu. Theo đó, chính nội dung này sẽ quyết định hình thức thể hiện và cả việc lựa chọn hay kết hợp những nền tảng nào để truyền tải nội dung đó.
Sau cùng, việc hiểu đúng và phân biệt được các khái niệm Marketing sẽ giúp bạn đưa ra được chiến lược cũng như các chiến thuật triển khai kế hoạch Marketing của mình hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thấu hiểu giá trị cốt lõi của Brand (sản phẩm/dịch vụ) và người tiêu dùng một cách sâu sắc mới là yếu tố quan trọng nhất trước khi bắt tay vào triển khai bất cứ hoạt động Marketing nào; vì suy đến cùng, mục tiêu của Marketing chính là chinh phục khách hàng.
Theo Barndsvietnam.com