Bạn hoàn toàn chưa biết đến Google analytics là gì?
Google analytics (GA) là gì mà quyền năng đến vậy?
GA giúp bạn hiểu được khách hàng của mình?
GA biết được doanh nghiệp của bạn đang hoạt động ra sao?
GA biết được các chiến dịch marketing của bạn có hiệu quả ko?
bla.. bla...
Nghe thì có vẻ vô lý? Ừ thì vô lý thật? .... haizz. Đùa thôi nếu thật sự như vậy đã không có bài viết này. Nếu sở hữu một blog? một website? thì hãy sử dụng ngày GA cho website của bạn như một vũ khí chiến lược cho mọi chiến dịch marketing của bạn.
Google Analytics
Google Analytics là dịch vụ thu thập dữ liệu, đo lường và phân tích sự hiện diện kỹ thuật số của bạn. Nó có thể theo dõi các ứng dụng Android và iOS bằng SDK di động của Google Analytics, và thực sự bất kỳ thiết bị nào được kết nối bằng Measurement Protocol, một tính năng mở ra các phạm vi khả năng mới trên thế giới internet.
Google Analytics là một dịch vụ miễn phí cung cấp bởi Google nhằm đánh giá hiệu quả của các hoạt động Online Marketing (bao gồm SEO và các hoạt động marketing khác). Google Analytics có thể tích hợp với nhiều sản phẩm khác của Google như Google Adwords, Google Adsense, Google Webmaster Tools…
Google Analytics cho phép thống kê và phân tích hành vi người dùng:
- Phân tích website, chất lượng nội dung của trang web và cải tiến nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng.
- Theo dõi, phân tích khách hàng: những mong muốn mà khách hàng nhắm đến và thực hiện hành vi gì trên web.
- Nguồn khách hàng truy cập từ đâu và phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua những nguồn này hiệu quả nhất.
- Kênh quảng cáo hiệu quả và mang lại doanh thu cao nhất.
Cài đặt Google Analytics?
Vậy Google Adwords sử dụng như thế nào?
Mục Trang chủ sẽ hiển thị các thông số tổng quan về đối tượng:
+Số lượng người dùng theo thời gian (số phiên, tỷ lệ phiên, thời lượng phiên)
+Kênh truy cập (social, paid, oganic, direct, khác: zalo, instagram, forum..) phân tích hiệu quả từng nguồn truy cập
+Người dùng đang hoạt động của bạn có xu hướng theo thời gian như thế nào?
+Bạn giữ chân người dùng tốt như thế nào?
+Khi nào người dùng của bạn truy cập?
+Người dùng của bạn ở đâu?
+Thiết bị hàng đầu của bạn là gì?
+Người dùng của bạn truy cập vào trang nào? (quan tâm nội dung gì trên web của bạn)
Google Adwords sẽ có 5 phần chủ đạo: là Thời gian thực (Real-time), Đối Tượng (Audience), Chuyển đổi (Acquisition), Hành vi (Behaviour) & Chuyển đổi (conversion)
- Thời gian thực (Real time): chúng ta có thể biết số lượng người đang truy cập website, thậm chí chúng ta biết được khách truy cập website ở địa điểm nào? Họ đang quan tâm lĩnh vực gì trên trang web….
- Đối Tượng (Audience): Hiểu rõ hơn họ là ai?
+Lượng người dùng theo thời gian (ngày/tuần/tháng/năm): đối tượng mục tiêu tăng trưởng hay giảm sút.
+Thống kê số lượng truy cập mới/cũ, số phiên, số lần truy cập trang, tỷ lệ thoát trung bình,...
+Khi nào người dùng của bạn truy cập?
+Người dùng của bạn ở đâu?
+Thiết bị hàng đầu của bạn là gì?
+Người dùng của bạn truy cập vào trang nào?
+Luồng hành vi cho bạn biết được trang đích và trang thoát
- Chuyển đổi (Acquisition):
+ Sẽ cho bạn biết tất cả mọi thứ về điều gì thúc đẩy khách truy cập vào trang web của bạn (Đánh giá được hiệu quả của chiến dịch marketing).
+ Phân tích lưu lượng truy cập được chia nhỏ theo danh mục chính (Tất cả lưu lượng truy cập> Kênh). Các nguồn cụ thể (Tất cả lưu lượng truy cập> Nguồn / Phương tiện).
+Tìm hiểu mọi thứ về lưu lượng truy cập từ mạng xã hội (Xã hội). Bạn cũng có thể kết nối Google Analytics với AdWords để tìm hiểu thêm về các chiến dịch PPC và Công cụ Quản trị Trang web / Search Console (google webmaster tool) của Google để tìm hiểu thêm về lưu lượng tìm kiếm (SEO).
- Hành vi (Behaviour): Hiệu quả của từng trang trên web, nắm được luồng người dùng để làm nội dung website cũng như điều hướng họ tốt hơn.
+Thống kê số lượng người dùng theo thời gian (ngày/tuần/tháng/năm)
+Thống kê số lượng truy cập mới/cũ, số phiên, số lần truy cập trang, tỷ lệ thoát trung bình,...
+Người dùng của bạn truy cập vào trang nào?
+Khách hàng tìm đến trang website của bạn bằng những từ khóa nào?
+Luồng hành vi cho bạn biết trang thoát và trang đích của website để từ đó có những điều chỉnh cho thích hợp
+Tốc độ trang website
- Chuyển đổi (conversion):
+ Nếu bạn thiết lập Mục tiêu bên trong Google Analytics của mình, bạn có thể thấy có bao nhiêu chuyển đổi mà trang web của bạn đã nhận được
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi được thực hiện bởi khách truy cập từ đâu trong báo cáo Đối tượng> Địa lý> Vị trí.
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi của khách truy cập từ kênh nào trong báo cáo Mua / Chuyển> Tất cả lưu lượng truy cập> Nguồn / Phương tiện.
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi được thực hiện bởi khách truy cập đã vào các trang cụ thể trong báo cáo Hành vi> Nội dung trang> Báo cáo trang đích.
+Từ đó bạn có thể thống kê và đo lường lại về mục tiêu đã đặt ra.
+Tìm hiểu mọi thứ về lưu lượng truy cập từ mạng xã hội (Xã hội). Bạn cũng có thể kết nối Google Analytics với AdWords để tìm hiểu thêm về các chiến dịch PPC và Công cụ Quản trị Trang web / Search Console (google webmaster tool) của Google để tìm hiểu thêm về lưu lượng tìm kiếm (SEO).
- Hành vi (Behaviour): Hiệu quả của từng trang trên web, nắm được luồng người dùng để làm nội dung website cũng như điều hướng họ tốt hơn.
+Thống kê số lượng người dùng theo thời gian (ngày/tuần/tháng/năm)
+Thống kê số lượng truy cập mới/cũ, số phiên, số lần truy cập trang, tỷ lệ thoát trung bình,...
+Người dùng của bạn truy cập vào trang nào?
+Khách hàng tìm đến trang website của bạn bằng những từ khóa nào?
+Luồng hành vi cho bạn biết trang thoát và trang đích của website để từ đó có những điều chỉnh cho thích hợp
+Tốc độ trang website
- Chuyển đổi (conversion):
+ Nếu bạn thiết lập Mục tiêu bên trong Google Analytics của mình, bạn có thể thấy có bao nhiêu chuyển đổi mà trang web của bạn đã nhận được
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi được thực hiện bởi khách truy cập từ đâu trong báo cáo Đối tượng> Địa lý> Vị trí.
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi của khách truy cập từ kênh nào trong báo cáo Mua / Chuyển> Tất cả lưu lượng truy cập> Nguồn / Phương tiện.
+Bạn có thể thấy số lượng chuyển đổi được thực hiện bởi khách truy cập đã vào các trang cụ thể trong báo cáo Hành vi> Nội dung trang> Báo cáo trang đích.
+Từ đó bạn có thể thống kê và đo lường lại về mục tiêu đã đặt ra.
Với những khả năng như vậy, Google Analytics có thể giúp chủ doanh nghiệp trả lời cho những câu hỏi quan trọng như:+Làm sao để tôi thực hiện chiến dịch quảng cáo hiệu quả?+Liệu quảng cáo của tôi có hiệu quả không?+Nội dung trang web của tôi có hấp dẫn không?+Tại sao người dùng không mua hàng hay ghé thăm website thường xuyên?+Làm thế nào để cải thiện tương tác với trang web?+Nên chọn kênh quảng cáo nào cho đúng với khách hàng?
Nếu có câu hỏi nào các bạn đặt ở bên dưới nhé? Mình sẽ làm 1 bài cụ thể hơn cho phần này.