CONTENT ON DIGITAL - DM4 - Hoàng Vũ

CONTENT ON DIGITAL - DM4

tháng 3 30, 2019

 Là chủ doanh nghiệp chắc chắn không ai muốn lãng phí thời gian, tiền bạc đầu tư cho những nội dung không mang về lợi ích. Nhưng thực tế rất nhiều người nhảy ngay vào làm mà chẳng biết nội dung đó phục vụ cho điều gì.
 Một chiến lược nội dung đủ mạnh sẽ là ‘kim chỉ nam’ để content luôn ‘keep on track’ trong hành trình sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là guideline để các content writer non trẻ tránh khỏi bế tắc trong việc phát triển nội dung.


CHIẾN LƯỢC CONTENT??

 Content là gì? bản chất chính là cầu nối giữa công ty và khách hàng mục tiêu. 
 Chiến lược content phải bắt nguồn từ cái gốc rễ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang gặp phải những vấn đề gì? Và từ đó lên chiến lược Content giúp giải quyết vấn đang gặp phải. Thường là:
  # Tăng nhận biết thương hiệu
  # Tăng traffic về website
  # Thu thập thông tin khách hàng
  # Tăng khả năng upsell cho các sản phẩm hiện có

 Trước khi lên chiến lược cần phải xác định rõ chúng ta đang nói chuyện với ai? Nội dung content đích đến sẽ là ai? Tìm hiểu kỹ insight về đối tượng mục tiêu:
  •Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, địa lý,…)
  •Họ thường truy cập vào đâu?
  •Họ giao tiếp qua kênh nào?
  •Họ bị ảnh hưởng bởi ai?
  •Đâu là pain points của họ?

Ex: Từ việc KH thiếu niềm tin ở doanh nghiệp, cần phải thực hiện chiến lược xây dựng niềm tin nơi KH.

 •Content Strategist: Nghiên cứu tìm ra những điểm nào KH chưa tin tưởng ở công ty? về sản phẩm? về uy tín công ty? 
 •Content Marketer: Nếu độ uy tín chưa cao thì content viết 1 bài phỏng vấn CEO công ty về tầm nhìn, về sứ mệnh, về các hoạt động an sinh để gây dựng niềm tin, thiện cảm, lòng tin nơi khách hàng. Nếu KH nhận thức sai về sản phẩm, cách sử dụng, tính năng thì content triển khai nội dung giáo dục họ giúp họ cái nhìn đúng đắn hơn về sản phẩm, dịch vụ... Hiểu rõ đối tượng cần truyền thông cần dùng văn phong, giọng điệu gì để có content phù hợp. Tiếp đến suy nghĩ xem có thể truyền thông qua đâu?
 •Digital Marketer: chạy quảng cáo bài viết bằng FB Ads lên tường nhà KH mục tiêu công ty

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NỘI DUNG: Chúng ta cần phải xác định rõ 5 yếu tố sau trước khi triển khai

1.Tầm Nhìn – Biết Rõ Mình Ở Đâu?
  • Công ty đang gặp phải những vấn đề gì?
  • Công ty sẽ làm gì?
  • Công ty dự định trở thành gì?
  • Content cần gì để KH thấy được tầm nhìn đó?



2.Mục tiêu content (Tùy vào mục tiêu của doanh nghiệp mà sẽ có content hiệu quả ở từng giai đoạn)
  • Mục tiêu về Nhận Thức. 
  • Mục tiêu về Tương Tác. 
  • Mục tiêu về Lượng Truy Cập. 
  • Mục tiêu về Doanh Thu 
  • Mục tiêu về Tỷ Lệ Chuyển Đổi. 
  • Mục tiêu về Gia Tăng Tỷ Lệ Tìm Kiếm. 

3.Văn phong giọng điệu (Làm sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu, dễ đi vào trái tim họ nhất và phù hợp với brand) 
  • Cách Hành Văn? (trào phúng, châm biến, hài…)  
  • Sử dụng Hasgtag, từ khóa?  
  • Call To Action?
  • Cách xưng hô trong bài viết.  
  • Ngôi thứ trong bài viết.  
  • Màu sắc hình ảnh, video minh họa bài viết.

4.Ý tưởng lớn 
  • Nghiên cứu trends & competitors. 
  • Thảo luận nhóm về vấn đề công ty gặp phải. 
  • Nghiên cứu lại những MONG MUỐN của KH. 
  • Tìm kiếm thêm các SỞ THÍCH của KH. 

 Sau khi “bắt” được insight thì tiếp cận với idea thật BIG về thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Big idea đơn giản là “điều bạn muốn nói” sau hàng loạt hoạt động. Nó là gốc rễ cho mọi câu chuyện bạn kể. Sự sáng tạo giúp câu chuyện vươn dài cành ra và lan tỏa thông điệp xung quanh. Làm thế nào để giữ cho thông điệp luôn được truyền tải một cách mới mẻ và hấp dẫn? Làm sao để content “chạm” tới người tiêu dùng? Nhiệm vụ của bạn là phải kết nối chúng lại, nhào nặn “insight” thành những thông điệp mạnh mẽ khiến người xem nhớ mãi không nguôi. Và khi người xem gật gù, tán thưởng hay chia sẻ “những gì bạn nói”, bạn đã thành công rồi đấy!

5. Thời gian: Dự đoán thời gian cần để đạt được mục tiêu truyền thông sao cho phù hợp với tình hình công ty hiện tại.

ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG & ĐIỀU PHỐI TRAFFIC
  Xác định rõ những gì cần nói với khách hàng và dẫn dắt họ đến nơi, cái đích cuối cùng mà chúng ta muốn dắt họ đến. Có thể là thay đổi nhận thức về thương hiệu, sản phẩm, chuyển đổi (call to action). Nếu không điều phối một cách rõ ràng thì xem như cả kế hoạch chúng ta chỉ làm từ thiện vì không đưa được khách hàng đến cái đích mà chúng ta mong muốn. 5 Bước cần thực hiện:

  •Bước 1: Phân tích từ Content Strategy. 
  •Bước 2: Nghiên cứu về Insight Khách Hàng. 
  •Bước 3: Lên Chủ Đề Nội Dung Sẽ Viết. 
  •Bước 4: Lên định hướng điều phối Traffic. 
  •Bước 5: Theo Dõi – Đo Lường.

EXAMPLE:

Content Strategy: Nội dung cần giải quyết là danh sách những điểm KH chưa tin tưởng ở công ty. Từ đó, xây dựng định hướng nội dung 3 tháng: 
- Chuỗi bài viết (10 bài) về uy tín CSKH. 
- Chuỗi bài viết (10 bài) về lịch sử công ty 2008 – 2018. 
Điều Phối Traffic: FB Ads (Click to web) để kéo KH từ Page về bài viết trên web. 
- KH đọc chuỗi bài về CSKH, CTA hướng về Trang Dịch Vụ trên web. 
- KH đọc chuỗi bài về lịch sử công ty, CTA hướng về Trang Dịch Vụ trên web.

QUY TRÌNH CỤ THỂ TIẾP THỊ NỘI DUNG
  • Lên Chiến Lược Nội Dung. 
  • Lên Định Hướng Nội Dung và Điều Hướng. 
  • Viết Các Bài Viết Theo Chủ Đề lên Owned Media.
  • Xây dựng các chủ đề phụ (nhỏ) theo chủ đề chính: Tách nhỏ các chi tiết trong content để cộng đồng mạng thảo luận. Với sứ mệnh định hướng để nội dung trở nên nhất quán để đạt được mục đích đề ra.
  • Triển Khai Paid Media về các chủ đề chính. 
  • Triển Khai Earned Media về các chủ đề phụ (seeding).
  --> Để triển khai một chiến lược hiệu quả chúng ta cần dự đoán trước tất cả các kênh khách hàng sẽ trải qua để đo lường, định hướng, kiểm soát một cách tốt nhất có thể.

Ex: Nếu 1 chiến dịch content marketing khởi phát từ Social (chú trọng yếu tố tăng nhận biết thương hiệu và viral thương hiệu thì điểm khởi đầu là Fanpage Doanh Nghiệp (Owned Media) và lộ trình sẽ như sau: 
- Xây dựng Ý Tưởng Lớn cho chiến dịch (dựa trên tầm nhìn, mục tiêu, khách hàng) 
- Post Concept (Ý Tưởng Lớn) lên Fanpage như 1 bài post. (example: 90 ngày ăn sáng cùng Phô Mai Con Bò Cười, làm 1 video TVC giới thiệu về chương trình cùng bài post nói về chương trình và tại sao KH nên theo dõi). Trong concept nên có content direction kích share và comment, gắn hasgtag. 
- Chạy Facebook Ads Post tương tác để thúc đẩy tiếp cận KH mục tiêu mạnh hơn. 
- Xây dựng những chủ đề nhỏ (phụ) xoay quanh ý tưởng lớn (example: lịch post 90 video, mỗi video là cách làm một món ăn liên quan phô mai con bò cười, feedback KH về làm theo món ăn) 
- Đi seeding các món ăn làm từ phô mai con bò cười, raise thảo luận về chương trình lên các group cộng đồng, các diễn đàn (luôn có dòng thông tin là để xem thêm các video món ăn khác về phô mai, thì xem tại...) để kéo khách hàng về cái trang đích là Fanpage. Đăng báo cũng là một cách. Nhưng sau tát cả bạn phải dự đoán được hành động tiếp theo của người dùng (đi đâu? làm gì?) để lên đối sách phù hợp.
- Booking KOL chia sẽ về chiến dịch, seeding comment vào những bài post KOL để định hướng fans của KOL làm theo đúng ý đồ của mình (tầm 20 comment đầu ở post của KOL là gà nhà của mình) 
- Phủ google adwords về từ khóa thương hiệu, phòng khách hàng tò mò search google, sẽ ra chúng ta. Nếu brand chưa hiện diện tốt google khi KH search. Google adwords kéo về trang đích là 1 bài viết giới thiệu về chiến dịch này nằm trên website. Cuối bài viết sẽ có content direction điều hướng về topic post trên Fanpage. 
- Fanpage: post kể chuyện KH hưởng ứng tham gia chương trình xoay quanh chiến dịch đang diễn ra, post và chạy FB Ads cho những người like fanpage theo dõi và nắm bắt. (không nên chạy cho người chưa biết gì về page và brand).

Các loại nội dung:
 • Advertising Content: Quảng cáo trực tiếp
 • Inspiring Content: Đưa ra giá trị mà không quảng cáo

Đặc điểm nội dung:
 • Fresh Content.
 • Update Content. 
 • Fixed Content.


Vài ví dụ về Inpiring content

NỘI DUNG TƯƠNG TÁC

NỘI DUNG KHÁCH HÀNG

PROMOTION

GIÁO DỤC KHÁCH HÀNG

  • Share:

You Might Also Like

Comments