Nghiên cứu từ khóa là một quá trình để tìm hiểu xem người dùng thực sự đang tìm kiếm các chủ đề gì? mối quan tâm của họ là gì? Nói cách khác, họ gõ vào Google khi họ muốn có tìm những thông tin về những vấn đề họ quan tâm. Bất cứ khi nào người dùng có câu hỏi, một vấn đề nào đó thì họ sẽ mở công cụ tìm kiếm và gõ vào truy vấn của họ và nhận được những câu trả lời chính xác đúng với vấn đề họ đang cần biết.
Một số công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google), có thể làm cho những người dùng cảm thấy vui vẻ, hài lòng hơn những công cụ tìm kiếm khác. Với việc chiếm tới trên 65% thị phần của tìm kiếm, Google đã khẳng định sự lớn mạnh của mình trên internet. Thành công to lớn này của Google dẫn tới một thực tế: Bất kỳ một trang web nào cũng không thể thành công hoặc không phát triển được nếu không nhận được sự yêu quý từ Google.
Điều này không chỉ đúng bởi vì có hàng triệu lượt tìm kiếm thông qua Google mỗi ngày, mà còn ở vấn đề mấu chốt hơn nữa đó là người tìm kiếm Google họ có mục đích rõ ràng khi họ truy vấn một vấn đề thông qua hộp tìm kiếm đó. Chính vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn (Blogger, chủ cửa hàng thương mại…) trong việc tiếp cận khách truy cập, thõa mãn nhu cầu tìm kiếm của họ và từ đó giành lấy những khách hàng thực hiện chuyển đổi sang mua hàng, sử dụng dịch vụ thông qua trang web của bạn.
Bằng cách biết chính xác những từ khóa mà người dùng tìm kiếm, chúng ta có thể cung cấp cho họ những nội dung có liên quan có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Nếu SEO của bạn tốt và hiệu quả, các công cụ tìm kiếm sẽ dần dần khám phá ra rằng trang web của bạn có nội dung có thể thỏa mãn người dùng của họ. Đó cũng là mục tiêu cao nhất của các công cụ tìm kiếm vì như thế thì mới gia tăng được thị phần và phát triển của công cụ tìm kiếm đó.
Làm thế nào để từng bước thực hiện nghiên cứu từ khóa?
# Bước 1: Xác định đối thủ
Tôi đưa ra một ví dụ nếu bạn đang có ý định bán "nhân sâm hàn quốc" lĩnh vực của tôi là dinh dưỡng, sức khỏe thì tôi sẽ bắt đầu với những câu hỏi như "nhân sâm hàn quốc" "bồi bổ cơ thể" "suy nhuoc co the", "suy nhuoc co the nen an gì"… Làm lần lượt với những từ khóa mà bạn nghĩ được
Sau đây tôi search thử từ khóa "nhân sâm hàn quốc". Thử xem kết quả khi tìm kiếm được trả về như sau:
Sau đây tôi search thử từ khóa "nhân sâm hàn quốc". Thử xem kết quả khi tìm kiếm được trả về như sau:
Đây chỉ là 1 ví dụ tôi đưa ra, nếu bạn để ý thì ở 10 TOP trên trang 1 thì có tới 9 TOP thuộc về các trang báo chí chính thống như eva.vn, vietnamnet.vn, vnexpress.net, tinhte.vn, kenh14.vn, soha.vn …
Đây thực sự là một điều bất lợi bởi vì các trang web này có hàng ngàn trang được nạp vào chỉ mục của Google và hàng trăm các liên kết nội dung với chúng. Google tin tưởng các trang như vậy, và đó là lý do vì sao Google xếp những trang đó lên vị trí cao ở trong kết quả tìm kiếm trả về. Vì vậy, cơ hội của chúng ta cho những trang web, blog mới thành lập vượt trội được hơn những kết quả đó là rất ít. Chúng ta cần rất nhiều nỗ lực để cải thiện thứ hạng của mình. Đừng vội lo lắng, thực hiện bước tiếp theo nhé.
# Bước 2: Sử dụng Google keyword tool
Công cụ từ khóa của Google là công cụ tốt và đáng tin cậy nhất. Công cụ này Google cung cấp miễn phí cho phép bạn tìm kiếm một từ khóa và xem số lượng tìm kiếm hàng tháng của 1 từ khóa cụ thể, cùng với đó là những từ liên quan đến nó, kết hợp với ngôn ngữ, vị trí…Rất dễ dàng để bạn làm được việc này. Qua đó phần nào đánh giá được thị trường mà bạn đang nhắm tới.
Mục đích chính của công cụ này là giúp bạn tìm kiếm từ khóa cho các chiến dịch của Google Adwords nhưng nó cũng dùng tốt cho việc nghiên cứu các từ khóa ở chiến dịch SEO. Ở thời điểm hiện tại thì những tài khoản Google chưa tham gia vào Adwords sẽ bị hạn chế 1 số tính năng trên công cụ này. Nên nếu bạn đã có tài khoản Google chạy phát sinh phí cho Google Adwords thì công cụ này bạn hoàn toàn làm chủ mọi tính năng
Truy cập trang https://www.google.com/sktool và đăng nhập với tài khoản Google
Những thuật ngữ bạn cần nắm trước khi vào sử dụng Google keyword planner.
CPC là viết tắt của cum từ Cost Per Click, nó mang ý nghĩa là hình thức quảng cáo website và sẽ được tính phí khi có người click vào trang web của bạn thông qua quảng cáo đó.
CTR là viết tắt của cụm từ Click Through Rate, tỷ lệ nhấp. Tỷ lệ thể hiện tần suất những người thấy quảng cáo của bạn kết thúc bằng cách nhấp vào quảng cáo đó. Tỷ lệ nhấp (CTR) có thể được sử dụng để đánh giá hiệu suất của từ khóa và quảng cáo của bạn.
. CTR là số lần nhấp quảng cáo nhận được chia cho số lần quảng cáo được hiển thị: số nhấp chuột ÷ số lần hiển thị = CTR. Ví dụ: nếu bạn đã có 5 lần nhấp chuột và 100 lần hiển thị, sau đó CTR của bạn sẽ là 5%.
Mỗi quảng cáo và từ khóa có CTR của riêng chúng mà bạn có thể thấy được liệt kê trong tài khoản của bạn.
. CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo của bạn hữu ích và có liên quan.
. CTR cũng đóng góp vào CTR dự kiến của từ khóa, chỉ số này là một thành phần của Xếp hạng quảng cáo. Lưu ý rằng CTR tốt có liên quan đến những gì bạn đang quảng cáo và trên mạng nào.
. Bạn có thể sử dụng CTR để đánh giá những quảng cáo và từ khóa nào thành công cho mình và những quảng cáo và từ khóa nào cần phải được cải thiện. Từ khóa và quảng cáo càng liên quan với nhau và càng liên quan đến doanh nghiệp của bạn, thì càng có nhiều khả năng người dùng sẽ nhấp vào quảng cáo sau khi tìm kiếm theo cụm từ khóa của bạn.
Chúng ta tiếp tục nhé. Google Keyword Planner cung cấp cho bạn hai tùy chọn để bắt đầu, đó là:
1. Tìm từ khóa: Nhận ý tưởng từ khóa có thể giúp bạn tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn;
2. Nhận khối lượng tìm kiếm và dự đoán : Xem lượng tìm kiếm và các chỉ số lịch sử khác cho từ khóa của bạn, cũng như dự báo về cách chúng có thể hoạt động trong tương lai.
Cả hai tùy chọn đều đưa bạn đến Kế hoạch Từ khoá , nhưng những gì bạn thấy sẽ thay đổi đôi chút tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. Đây không phải là hai công cụ độc lập riêng biệt.
Bắt đầu với mục số (1) Nhập vào từ “nhân sâm hàn quốc” ấn search. Ở bảng kết quả đó bạn có các Tab để lựa chọn khác nhau như “Ý tưởng từ khóa.
Bạn sẽ thấy được các con số thống kê, và từ khóa “nhân sâm hàn quốc” có chỉ 1N-100N lượt tìm kiếm trung bình mỗi tháng. Con số cho thấy rằng bạn đạt có lượng khách hàng truy cập tiềm nằng và có thể chuyển đổi được mục đích truy cập. Như phân tích ở trên cơ hội với một trang web mới như chúng ta rất khó. Và đó đều là những trang mạnh, chúng ta cần có thời gian và chiến lược dài hạn để vượt qua họ.
Giải pháp cho vấn đề này là gì? Nghiên cứu từ khóa và cố gắng tìm các từ khóa mà bạn có thể xếp hạng cao trên Google. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên internet và số lượng trang web được xuất bản về một chủ đề ngày càng tăng thì chúng ta vẫn có nhiều cơ hội để đạt được thứ hạng cao cho các keyword tốt mà không có một trang web nổi tiếng nào chiếm giữ. Việc của bạn là làm sao tìm ra những keyword tốt đó
Bạn hãy quan sát tiếp, cũng trong danh sách những từ nằm ở tab ý tưởng từ khóa, có rất nhiều từ có lượng tìm kiếm nhiều ở mức phổ biến. Những từ khóa gợi ý này đều tốt về lưu lượng truy cập tiềm năng. Nhưng không biết được là những từ khoá phổ biến này có sự cạnh tranh như thế nào? Có những Trang web khác đang cạnh tranh với từ khóa này với chúng ta không? Đa số đều là những từ khóa dài.
Tại sao lại là từ khóa dài? Vì chúng ta là người đến sau những từ khóa ngắn và dễ dàng đã có những công ty đi trước chúng ta với số lượng bài viết và lưu lượng truy cập áp đảo chúng ta. Vì vậy chiến lược trước mắt là chúng ta đánh vào từ khóa dài với lượng truy cập tương đối và độ cạnh tranh ít hơn. "Tích gió thành bão" - Trả lời chính xác những thắc mắc của người dùng, cung cấp cho họ những thông tin hữu ích. Đi từ nhỏ tới lớn, dần dần website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên Google.
Sau khi lượm lặt một vài từ khóa ở bảng này ta thực hiện lại #bước 1.
Bạn cũng có thể lấy thêm ý tưởng từ những gọi ý sau:
. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu ở một vùng hoặc ngôn ngữ cụ thể thì nên điều chỉnh tùy chọn công cụ từ khóa thông qua cài đặt vị trí, ngôn ngữ ở menu bên trái.Vì cơ hội xếp hạng cho những từ khóa phổ biến là chưa cao nên chúng ta nên tiếp tục nghiên cứu để tìm ra cơ hội thực tế hơn.
. Bạn có thể kéo trình duyệt tìm kiếm từ “Giảm cân” xuống bên dưới để thấy được những từ khóa liên quan đến giảm cân, nó là những từ khóa dài
. Quay trở lại với hộp tìm kiếm nếu bạn đã xác định được từ khóa dài thì bạn hoàn toàn có được những gợi ý đúng hơn, chính xác hơn và mở thêm ra được những từ khóa dài mới sát với từ bạn đã có, Jquery của Google hỗ trợ điều này. Hãy nhìn hình ảnh trên Google cho tới 10 gợi ý ở hộp tìm kiếm với hiệu ứng jquery trỏ xuống.
Tất cả đều là các từ khóa dài. Chúng ta có thể kiểm tra mỗi từ khóa một lần nữa thông qua các từ khóa Google và cũng có thể tìm kiếm chúng trong Google.
Như bạn thấy, cả 10 từ khóa trên đều có lượng tìm kiếm khá trong tháng và Google hiển thị một số trang web khác nhau trong các kết quả mà không phải hoàn toàn là những trang web mạnh. Từ đó chúng ta có thể chọn lọc cho mình một bộ từ khỏa đủ mạnh, đủ tốt để chiến đấu cho cuộc chơi dài hơi này.
Thực hiện tương tự với những keyword mà bạn có thể nghĩ ra được. Việc tiếp theo của bạn là hãy hệ thống chúng lại thành một chiến dịch hoàn chỉnh. Lên kế hoạch viết bài chuẩn SEO bắt đầu từ những từ khóa dài ít cạnh tranh rồi lần lượt đến những từ khóa ngắn với độ cạnh tranh cao hơn.
Tham khảo thêm bài viết Cách viết bài chuẩn SEO và Sử dụng công cụ Google keyword planner.