Khi bạn bắt đầu học SEO, một trong những từ bạn sẽ nghe được rất nhiều là “backlinks”. Tại sao? Bởi vì chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong SEO và thứ hạng website, đặc biệt là khi nói đến Google.
Backlink là gì?
Backlink là thuật ngữ chỉ việc "khi một website đề cập đến một website khác bằng cách đặt link liên kết trực tiếp đến website, thì đó là backlinks của website".
Những điểm cần chú ý: Backlink chất lượng cao là yếu tố chính quyết định giúp trang web của bạn tăng thứ hạng. Tốt nhất là các backlink này phải nằm trên các trang web có nội dung liên quan và vị trí xếp hạng cao.
Các thuật ngữ liên quan thường gặp
Link Juice: là giá trị tham khảo được tính khi trang web khác hoặc bài đăng nhất định trỏ đến website của bạn. Khi một trang web hoặc bài đăng liên kết tới trang web của bạn, nó sẽ chuyển ‘link juice’ giúp web của bạn tăng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Xếp hạng của website giới thiệu càng cao thì chất lượng của link juice càng cao.
No-follow Link: Các liên kết này không cho bất kỳ link juice với trang web/trang và không tính vào xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không muốn trang web bạn trích dẫn không ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn, hãy sử dụng No-follow Link.
Do-follow Link: Tất cả các liên kết theo mặc định là do-follow. Sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến xếp hạng website của bạn.
Anchor text: Đây là văn bản có chứa liên kết. Sử dụng tính năng này khi bạn muốn tăng xếp hạng với từ khoá nhất định. Thay vì liên kết “Nhấp vào đây”, nó phải được thay thế bằng tên của trang hoặc các từ khoá đại diện cho liên kết được dẫn đến.
Linking Root Domains: Số lượng liên kết được liên kết trở lại trang web của bạn từ cùng một tên miền. Ngay cả khi trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trên một miền nhất định, thì công cụ tìm kiếm sẽ chỉ tính một tập hợp giới hạn của chúng.
Internal Links: Liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web được gọi là liên kết nội bộ (Internal Links).
Low-quality Links: Các liên kết đến từ spam, tự động … các trang web này có liên kết chất lượng thấp và có thể làm hỏng bảng xếp hạng trang web của bạn.
Giới thiệu về xây dựng Backlinks
Khi Google bắt đầu phát triển, webmasters nhận ra rằng để có được lưu lượng truy cập từ Google, họ phải xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.
Để xếp hạng cao trong Google, thì backlinks là phần không thể thiếu. Do đó webmasters bắt đầu tìm cách để có thêm nhiều liên kết trỏ đến trang web của họ. Quá trình này được biết đến trong thế giới SEO như xây dựng liên kết. Tình trạng xây dựng liên kết tràn làn làm cho các thuật toán của Google trở nên hỗn loạn.
Điều này dần dần có tác động tiêu cực đến chất lượng của kết quả tìm kiếm của Google và họ đã quyết định đã đến lúc phải làm gì đó để bảo vệ danh tiếng của họ. Một trong những hành động mà họ đã thực hiện là giới thiệu các liên kết follow và nofollow.
Để xếp hạng cao trong Google, thì backlinks là phần không thể thiếu. Do đó webmasters bắt đầu tìm cách để có thêm nhiều liên kết trỏ đến trang web của họ. Quá trình này được biết đến trong thế giới SEO như xây dựng liên kết. Tình trạng xây dựng liên kết tràn làn làm cho các thuật toán của Google trở nên hỗn loạn.
Điều này dần dần có tác động tiêu cực đến chất lượng của kết quả tìm kiếm của Google và họ đã quyết định đã đến lúc phải làm gì đó để bảo vệ danh tiếng của họ. Một trong những hành động mà họ đã thực hiện là giới thiệu các liên kết follow và nofollow.
Vậy liên kết follow và nofollow là gì?
Chính vì vậy liên kết follow tạo ra sự cố cho website của bạn khi bạn đặt quảng cáo chứa liên kết, nhận xét và các loại liên kết khác trên trang web của mình nhưng bạn không biết chúng có đáng tin cậy hay không? Để giải quyết vấn đề này, các công cụ tìm kiếm đã đồng ý sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết.
Một hành động khác mà Google đã thực hiện để duy trì chất lượng kết quả tìm kiếm của họ là cố gắng điều chỉnh thuật toán để phát hiện các trang web mua liên kết; tham gia trao đổi liên kết hoặc website có nội dung chất lượng thấp từ đó sẽ áp đặt hình phạt đối với những website này.
Ngược lại khi bạn có một website với nội dung chất lượng cao và các quản trị viên web khác có nội dung tương tự với Website của bạn, họ viết bài và có liên kết trỏ đến các trang của bạn một cách tự nhiên. Thì sẽ được google đánh giá rất cao trong bảng xếp hạng.
Đây cũng là cách mà Google nhìn nhận một website: Website xuất bản những nội dung hữu ích và được những website khác giới thiệu tới như một cách thể hiện lòng tin của họ. Google thu thập những tín hiệu này và đánh giá cao trong bảng xếp hạng dẫn đến website đó sẽ ưu tiên hiển thị ở vị trí trên cùng của kết quả tìm kiếm.
Một số công cụ Backlinks
Check My Links (Google Chrome Plugin)
Linkbird (Có dùng miễn phí)
Pitchbox (Trang tính phí)
Monitorbacklinks (Có bản dùng miễn phí)
Linkody (Dùng miễn phí)
Backlinks là quan trọng đối với SEO và cho sự phát triển và bền vững của một trang web. Những gì bạn cần để cải thiện thứ hạng của bạn là xây dựng backlinks chất lượng cao từ các trang web liên quan.
Các website có nội dung tốt và backlinks chất lượng cao có thể xếp hạng ở vị trí hàng đầu của Google và tận hưởng những lợi ích của lượng truy cập tự nhiên 24/7. Tuy nhiên để có được những backlinks quý giá đó không phải là dễ dàng. Xây dựng liên kết là một trong những hoạt động khó khăn và tốn thời gian nhất của SEO nên đi kèm với SEO onpage.