NGÂN SÁCH VÀ LỊCH CHẠY FACEBOOK ADS - Hoàng Vũ

NGÂN SÁCH VÀ LỊCH CHẠY FACEBOOK ADS

tháng 7 17, 2019

Khi quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ thiết lập ngân sách cho mỗi quảng cáo mình chạy, sau đó chúng tôi sẽ tìm cách chi tiêu ngân sách của bạn một cách đồng đều trong suốt khoảng thời gian chạy quảng cáo (trừ khi bạn sử dụng phân phối tăng tốc). Bạn sẽ không bị tính phí nhiều hơn ngân sách mình đã thiết lập. Hãy nhớ rằng bạn luôn kiểm soát số tiền mình chi tiêu.
Bạn cần lưu ý sự khác biệt giữa ngân sách và chi tiêu:
  • Ngân sách: Số tiền tối đa bạn muốn hoặc sẵn sàng chi tiêu để chạy quảng cáo của mình.
  • Chi tiêu: Số tiền thực tế bạn sẽ thanh toán (hay số tiền đã được sử dụng trong ngân sách tối đa).
Khi bạn đặt ngân sách cho quảng cáo trên Facebook, đó không nhất thiết là số tiền bạn sẽ phải trả. Ví dụ: Bạn đặt ngân sách tối đa là $100 để chi tiêu cho quảng cáo trong một khoảng thời gian cụ thể bằng cách sử dụng một trong các tùy chọn lập ngân sách bên dưới. Vậy nên, nếu bạn đặt ngân sách là $100 để chi tiêu trong một tháng nhưng chỉ chi tiêu $70 trong tháng đó dựa trên hiệu quả quảng cáo thì hóa đơn của bạn sẽ là $70.


Ngân sách chạy facebook ads

 Ngân sách là số tiền bạn muốn chi tiêu vào việc hiển thị quảng cáo cho mọi người. Ngân sách cũng là một công cụ kiểm soát chi phí. Công cụ này giúp kiểm soát tổng chi tiêu của một nhóm (hoặc chiến dịch) quảng cáo giống như cách chiến lược giá thầu giúp kiểm soát chi phí trên mỗi kết quả. Bạn có thể thiết lập ngân sách ở cấp độ chiến dịch hoặc cấp độ nhóm quảng cáo. Cho dù chọn cấp độ nào đi nữa, thì bạn đều sẽ có 2 loại ngân sách:
  • Ngân sách hàng ngày: Số tiền trung bình bạn sẵn lòng chi tiêu mỗi ngày cho một nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch.
  • Ngân sách trọn đời: Số tiền bạn sẵn lòng chi tiêu trong toàn bộ thời gian chạy nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch.
Giả sử sự kiện tối ưu hóa của bạn là mua hàng và bạn biết rằng chỉ cần chi phí của giao dịch mua hàng không quá $100, bạn sẽ thu được $10 lợi nhuận. Bạn có thể thiết lập một ngân sách cao với điều kiện phải đặt giới hạn giá thầu hoặc mục tiêu chi phí không quá $100. Vì bạn đang có lợi nhuận từ mỗi giao dịch mua hàng nên không có lý do gì khiến bạn không muốn nhận được nhiều giao dịch mua hàng nhất có thể. Dù điều này có thể dẫn đến tình trạng bão hòa đối tượng và không còn giao dịch mua hàng nào nữa hoặc nội dung của bạn ngừng hoạt động, nhưng vẫn còn hơn là bỏ lỡ lợi nhuận khi ngân sách của bạn quá thấp.

1.NGÂN SÁCH HẰNG NGÀY

Bạn có thể dừng chạy một quảng cáo (và ngăn quảng cáo đó phát sinh thêm phí) bất cứ lúc nào bằng cách tạm dừng quảng cáo đó trong Trình quản lý quảng cáo. Lưu ý rằng bạn vẫn có thể nhận được hóa đơn sau khi tạm dừng quảng cáo. Tuy nhiên, hóa đơn này chỉ dành cho các khoản phí đã tích lũy trước khi tạm dừng quảng cáo. Hóa đơn không có nghĩa là quảng cáo của bạn đang chạy lại. Tìm hiểu thêm về phương thức thanh toán và lập hóa đơn cũng như chi phí quảng cáo.
Khi thiết lập ngân sách hàng ngày, bạn đang đặt mức ngân sách trung bình. Điều này có nghĩa là facebook sẽ cố gắng giúp bạn đạt được giá trị kết quả xấp xỉ với ngân sách hàng ngày mà bạn đã tối ưu hóa cho mỗi ngày. Tuy nhiên, có thể có một số ngày nhất định là cơ hội tốt hơn những ngày khác để bạn đạt được nhiều kết quả hơn. Vào các ngày đó, facebook có thể chi tiêu tối đa quá 25% mức ngân sách hàng ngày của bạn. Ví dụ: nếu ngân sách hàng ngày của bạn là $10 thì chúng tôi có thể chi tiêu tối đa $12,50 vào một ngày cụ thể. (Nếu bạn không thích cách chi tiêu này, hãy cân nhắc sử dụng ngân sách trọn đời.)
Facebook thực hiện điều này để phân phối quảng cáo và chi tiêu ngân sách của bạn theo cách hiệu quả nhất có thể. Bằng cách cho phép facebook chi tiêu linh hoạt trong biên độ nào đó, họ có thể dễ dàng tận dụng được nhiều cơ hội hơn khi các cơ hội đó xuất hiện trong thị trường đấu giá quảng cáo động. Tuy nhiên, bạn không phải lo lắng về việc chi tiêu quá mức vì các khoản phí của bạn sẽ được dàn đều trong một tuần. (Tuần lịch là từ Chủ Nhật đến Thứ Bảy.) Nếu chúng tôi chi tiêu nhiều hơn vào một ngày có nhiều cơ hội đạt được kết quả thì vào ngày có ít cơ hội hơn, chúng tôi sẽ chi tiêu ít đi.

2.NGÂN SÁCH TRỌN ĐỜI

Khi thiết lập ngân sách trọn đời, bạn sẽ cho facebook biết số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu trong toàn bộ thời gian chạy nhóm quảng cáo. Bạn sẽ không bị tính phí nhiều hơn ngân sách trọn đời cho các kết quả của nhóm quảng cáo.
Nếu bạn đang sử dụng phân phối tiêu chuẩn (loại phân phối chúng tôi khuyên dùng cho hầu hết các nhà quảng cáo), thì chúng tôi sẽ cố gắng chi tiêu ngân sách của bạn một cách đồng đều trong suốt thời gian chạy nhóm quảng cáo. Tuy nhiên, chúng tôi không đảm bảo chi tiêu cùng một số tiền mỗi ngày vì chúng tôi có thể cung cấp cho bạn kết quả tốt hơn trong một số ngày nhất định. Ví dụ: nếu nhóm quảng cáo của bạn chạy trong 5 ngày và có ngân sách trọn đời là $250, chúng tôi có thể chi $50/ngày trong 2 ngày đầu tiên. Sau đó, vào ngày thứ ba, có rất nhiều kết quả nên chúng tôi chi $75. Vào ngày thứ tư, không có nhiều cơ hội tốt, vì vậy chúng tôi chỉ chi $25. Vào ngày thứ năm, chúng tôi chi $50.


3. CÁCH LÊN LỊCH QUẢNG CÁO

Khi lên lịch quảng cáo, bạn có thể kiểm soát cả ngày và giờ chúng tôi hiển thị quảng cáo. Quảng cáo sẽ đủ điều kiện bắt đầu chạy sau khi chúng tôi xem xét và phê duyệt. Quá trình xét duyệt này thường mất tối đa 24 giờ, mặc dù trong một số trường hợp có thể lâu hơn. Nếu bạn đã lên lịch bắt đầu chạy quảng cáo ngay, thì quảng cáo sẽ bắt đầu chạy ngay sau khi được xét duyệt.
Nếu muốn bắt đầu chạy quảng cáo vào một ngày cụ thể trong tương lai, bạn có thể:
  • Tạo trước quảng cáo rồi tắt đi, sau đó bật lại khi bạn muốn bắt đầu chạy quảng cáo
  • Lên lịch trong khi tạo nhóm quảng cáo
Chúng tôi không phân phối quảng cáo ngoài lịch chạy mà bạn đã đặt. Tuy nhiên, có thể sẽ rất ít người nhìn thấy quảng cáo ngoài lịch chạy đó. Chúng tôi có thể kiểm soát thời gian phân phối quảng cáo, chứ không phải thời điểm mọi người thực sự nhìn thấy chúng.
Ví dụ: giả sử bạn lên lịch phân phối quảng cáo từ 13:00 đến 17:00 trong ngày. Vào lúc 16:58, một người thuộc đối tượng mục tiêu của bạn mở Facebook. Khi các mẩu tin hiển thị trên Bảng tin của họ, chúng tôi sẽ phân phối quảng cáo của bạn vào đó. Tuy nhiên, quảng cáo của bạn lại nằm ở phần dưới của Bảng tin. Người đó dành 10 phút để xem video, bình luận về trạng thái của bạn bè và thích một vài bài viết ở vị trí cao hơn trong Bảng tin. Lúc họ nhìn thấy quảng cáo của bạn là 17:08. Trong trường hợp này, quảng cáo được phân phối theo lịch, nhưng thời gian xem lại nằm ngoài lịch.

Cách bạn bị tính phí

Việc định giá quảng cáo trên Facebook dựa vào hệ thống đấu giá, nơi các quảng cáo cạnh tranh dựa trên giá thầu và hiệu quả để được hiển thị. Khi chạy quảng cáo, bạn sẽ chỉ bị tính phí cho số lượt click hoặc lượt hiển thị mà quảng cáo nhận được.

2 thời điểm Facebook thanh toán tiền quảng cáo của bạn

Facebook sẽ trừ tiền quảng cáo của bạn vào 2 thời điểm:
  • Khi bạn chạy quảng cáo đạt ngưỡng thanh toán.
  • Vào ngày cuối cùng của mỗi tháng.

1. Khi bạn quảng cáo đạt ngưỡng thanh toán

Ngưỡng tức là mức tiền quảng cáo của tài khoản quảng cáo Facebook của bạn mà Facebook cho bạn nợ. 
Ngưỡng thanh toán sẽ là:
  • 69.000 VNĐ đối với tài khoản sử dụng tiền tệ VNĐ.
  • 25 USD đối với tài khoản sử dụng tiền tệ USD.
Ví dụ
Khi bạn chạy quảng cáo đến 69.000 thì Facebook sẽ trừ tiền trong tài khoản thẻ của bạn, BẤT KỂ NGÀY NÀO.
Hôm nay bạn chạy 50.000 VNĐ, ngày mai bạn chạy 19.000 VNĐ, thì ngày mai Facebook sẽ 69.000 VNĐ của bạn.
Tương tự như vậy với tài khoản sử dụng USD để chạy quảng cáo.

2. Vào ngày cuối cùng của mỗi tháng

Nếu trong tháng đó bạn chạy chưa đạt tới ngưỡng, thì Facebook sẽ trừ tiền vào ngày cuối cùng của mỗi tháng.
Ví dụ
Trong tháng vừa rồi, bạn chạy chỉ có 68.000 VNĐ thôi. Chưa đủ ngưỡng.
Vậy thì Facebook sẽ trừ 68.000 VNĐ vào ngày cuối cùng của tháng.

Thanh toán quảng cáo Facebook bằng Paypal

Ở phần Thêm phương thức thanh toán, bạn có thể thêm tài khoản Paypal để trả tiền quảng cáo Facebook.
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-4
Tuy nhiên,
Bạn KHÔNG NÊN thêm Paypal làm phương thức thanh toán quảng cáo Facebook, đặc biệt là tài khoản Việt Nam.
Vì sao vậy ?
Lúc trước, có 1 bộ phận nhà quảng cáo Việt Nam đã lợi dụng Paypal để ăn cắp tiền quảng cáo Facebook.
Tức là chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền. Tình trạng này gọi là Chạy bùng.
Nhưng nếu tài khoản của bạn là tài khoản Việt Nam, đã chạy lâu, không nợ nần gì vời Facebook thì vẫn thêm Paypal để thanh toán được.

2 cách khắc phục tránh tình trạng quên trả tiền cho Facebook
  • Số tiền trong thẻ luôn lớn hơn số tiền chạy quảng cáo.
  • Sử dụng tính năng Đặt giới hạn chi tiêu cho tài khoản.
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-6
Tính năng Đặt giới hạn chi tiêu cho tài khoản hoạt động thế nào ?
Facebook sẽ tự động tắt tất cả chiến dịch quảng cáo nếu bạn đạt đến hạn chi tiêu mà bạn đã thiết lập.
Ví dụ
Nếu bạn đặt giới hạn chi tiêu là 10.000.000 VNĐ.
Thì khi ngân sách của bạn đến mức 10.000.000 thì toàn bộ chiến dịch quảng cáo sẽ ngừng lại, không chạy nữa.
Việc này sẽ giúp cho bạn quản lý được phần chi tiêu cho quảng cáo Facebook. Không bao giờ vượt quá giới hạn ngân sách mà bạn cho phép.

5 bước add thẻ visa vào Facebook để chạy quảng cáo

Bước 1: Ở khung tìm kiếm của Trình quản lý quảng cáo, bạn truy cập mục Lập hoá đơn.
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-7
Bước 2: Bạn nhìn tay phải, và chọn vào nút Cài đặt thanh toán.
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-8
Bước 3: Cột tay trái bạn chọn vào Cài đặt thanh toán.                 
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-9
Bước 4: Bên tay phải, bạn nhấn vào nút Thêm phương thức thanh toán
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-10
Bước 5: Bạn thêm thông tin thẻ Visa vào Facebook.
cach-thanh-toan-quang-cao-facebook-11
Số thẻ: Bạn điền tất cả dãy số ở mặt trước của thẻ. Không phải số tài khoản bạn nhé, mà là số in trên thẻ Visa của bạn.
Hết hạn: Bạn điền tháng/năm hết hạn in trên thẻ, thường là nằm ngay bên dưới dãy số thẻ.
Mã bảo mật: ba chữ số ở mặt sau của thẻ.
Xong xuôi bạn bấm Tiếp tục để Facebook thêm thẻ Visa chuẩn bị chạy quảng cáo.

Quảng cáo Facebook nên dùng thẻ ngân hàng nào ?

Dưới đây là danh sách các ngân hàng mà mình cảm thấy sử dụng ổn định trong lúc chạy quảng cáo Facebook.
  • Vietcombank (VCB)
  • ACB
  • Techcombank
  • BIDV
  • Sacombank
Lưu ý: Đây là kinh nghiệm cá nhân mình, không có một sự đảm bảo nào ở đây cả.
Đó là danh sách những ngân hàng hiện tại đang thanh toán với Facebook khá tốt và ổn định.
Nếu nhà bạn gần ngân hàng nào, thì đi ra ngân hàng đó làm thẻ cho tiện.

Xem các khoản phí của bạn

Khi muốn biết mình đang chi tiêu bao nhiêu tiền cho quảng cáo, bạn có thể xem giới hạn chi tiêu hàng ngày ước tính trong Trình quản lý quảng cáo. Trong phần Lập hóa đơn của Trình quản lý quảng cáo, bạn sẽ tìm thấy tất cả các khoản phí cuối cùng của mình, bao gồm những quảng cáo cụ thể mà bạn đã thanh toán và mục đích chính xác của việc bạn đã thanh toán là gì, chẳng hạn như chạy quảng cáo nâng cao mức độ nhận biết hay thu hút mọi người nhấp vào quảng cáo của bạn.
Lưu ý rằng hóa đơn cuối cùng của bạn có thể lớn hơn ngân sách bạn dành cho một quảng cáo cụ thể. Lý do là tài khoản của bạn bị trừ tiền cho tất cả quảng cáo mà bạn đang chạy trên tài khoản quảng cáo cụ thể đó. Chúng tôi sẽ luôn duy trì trong phạm vi ngân sách mà bạn đã đặt ra cho mỗi quảng cáo.

Hoá đơn quảng cáo Facebook như thế nào ?

Mỗi khi bạn thanh toán tiền quảng cáo Facebook, bạn đều sẽ nhận được email thông báo từ Facebook đầy đủ thông tin như thế này.
hoa-don-quang-cao-facebook-1
Và bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn qua điện thoại từ phía ngân hàng. Nếu bạn có đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư của ngân hàng thì mới nhận được tin nhắn nhé.
hoa-don-quang-cao-facebook-2
Bạn có thể thấy là phần số tham chiếu từ email và tin nhắn đều khớp với nhau. Bạn có thể đối chiếu Số tham chiếu này trong phần Lập hoá đơn để biết rằng Facebook thanh toán hoá đơn nào của bạn.
hoa-don-quang-cao-facebook-3

Một thẻ Visa dùng cho bao nhiêu tài khoản quảng cáo

Một thẻ Visa/Mastercard bạn có thể sử dụng cho bao nhiêu tài khoản quảng cáo cũng được.
Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng...
Nếu một tài khoản quảng cáo bị gắn cờ, thì toàn bộ những tài khoản quảng cáo còn lại cũng sẽ tự động bị khoá theo vì sử dụng chung 1 thẻ thanh toán.
Cho nên, nếu bạn có thời gian thì hãy chuẩn bị cho mỗi tài khoản quảng cáo một thẻ Visa/Mastercard chuyên biệt, không liên quan gì nhau để tránh chết tài khoản liên đới nhé.

Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch

Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch là cách tối ưu hóa phân phối ngân sách chiến dịch trên các nhóm quảng cáo của chiến dịch. Điều này có nghĩa là chúng tôi tự động và liên tục tìm kiếm những cơ hội tốt nhất hiện có để đạt được kết quả giữa các nhóm quảng cáo, đồng thời phân phối ngân sách chiến dịch của bạn trong thời gian thực để có các kết quả đó.
  • Ngân sách chiến dịch là ngân sách bạn đặt ở cấp chiến dịch (thay vì cấp nhóm quảng cáo). Mức ngân sách bạn đặt có thể áp dụng cho từng ngày chạy chiến dịch (ngân sách hàng ngày) hoặc trong toàn bộ thời gian chạy chiến dịch (ngân sách trọn đời). Tất cả các ngân sách chiến dịch đều sử dụng tối ưu hóa ngân sách chiến dịch.
  • Chúng tôi tối ưu hóa ngân sách chiến dịch trong thời gian thực trên cơ sở từng cơ hội. Mục tiêu của chúng tôi là mang lại cho bạn nhiều kết quả nhất có thể và cân đối chi phí của những kết quả đó cho phù hợp với chiến lược giá thầu của bạn.

3 chiến lược đặt giá thầu quảng cáo Facebook hiệu quả

Với cập nhật mới nhất, Facebook đã cung cấp cho bạn 3 chiến lược để bạn có thể đặt giá thầu tuỳ vào mục tiêu của từng nhà quảng cáo.
3 chiến lược đó chính là:
  • Chi phí thấp nhất (Lowest Cost).
  • Chi phí thấp nhất có giới hạn giá thầu (Lowest cost with a bid cap).
  • Chi phí mục tiêu (Target cost).

1. Chi phí thấp nhất trong giá thầu (Lowest Cost) là gì ?

Chi phí thấp nhất chính là việc Facebook sẽ cố gắng phân phối quảng cáo của bạn và thu về cho bạn nhiều kết quả nhất có thể với chi phí thấp nhất.
gia-thau-quang-cao-facebook-10
Ví dụ
Mục tiêu quảng cáo của bạn là 1000 lần hiển thị, thì Facebook sẽ cố gắng hiển thị quảng cáo của bạn 1000 lần với chi phí thấp nhất.
Ví dụ lúc này chi phí cho 1000 lần hiển thị của bạn là 100.000 VNĐ.
Vậy đối với bạn 100.000 VNĐ có thể là chi phí rất cao, nhưng Facebook hiểu 100.000 VNĐ chính là mức chi phí thấp nhất trong phiên đấu giá của bạn.
Bn thì thấy phí quá cao, Facebook thì lại cho đó là chi phí thấp nht hin tđể qung cáo bđược phân phối.
Làm sao vừa lòng đôi bên đây ? Bạn cùng mình qua phần bên dưới nhé.

2. Chi phí thấp nhất có giới hạn giá thầu (Lowest Cost with a bid cap) là gì ?

Cái tên gọi của nó cũng đã nói lên hết ý nghĩa rồi.
Với cách đặt giá thầu thấp nhất có giới hạn này, Facebook sẽ tối ưu quảng cáo của bạn sao cho bạn đạt được mục tiêu đề ra VÀ trong vùng chi phí bạn cho phép.
Ví dụ như mình chạy quảng cáo Facebook với mục tiêu tối ưu lượng Mua hàng, nhưng giới hạn giá thầu cho mỗi lượt mua hàng mình không muốn tốn quá 5$ thì mình sẽ thiết lập như hình.
gia-thau-quang-cao-facebook-11
Nhưng lúc này, lại quay về nguyên tắc xuyên suốt trong bài.
Bạn đừng lo khi đặt giá thầu quá cao, vì Facebook họ sẽ luôn cố gắng để bạn có được đơn hàng với mức chi phí thấp nhất có thể trong phiên đấu giá.
Nếu bạn đặt giá thầu giới hạn mục này quá thấp, trong khi đối thủ của bạn “chịu chơi” đặt giá cao, thì có phải bạn tịt ngòi không ?
Cách thiết lập ngân sách này phù hợp với bạn nào có ngân sách nhỏ và muốn quản lý chi phí tốt hơn trên mỗi lượt mua hàng. Bạn cũng nên lưu ý nó là con dao 2 lưỡi đó.
Vậy làm sao bạn biết đặt giới hạn ngân sách bao nhiêu ?
Chỉ có 1 cách thôi: Chạy quảng cáo rồi mới biết được.
Sau khoảng chừng 3 ngày bạn để chiến dịch hoạt động liên tục thì Facebook sẽ trả về báo cáo cho bạn.
gia-thau-quang-cao-facebook-12
Facebook sẽ có báo cáo kết quả chi phí để bạn có 1 đơn hàng sau một thời gian dài tham gia đấu giá.
Lúc này, bạn có thể thấy con số là 10,14$ cho mỗi đơn hàng phát sinh. Bạn có thể đặt giới hạn giá thầu tầm 10,20$.

3. Chi phí mục tiêu (Target Cost) khi quảng cáo Facebook là gì ?

Để mình giải thích kỹ chút xíu chữ Target – Mục tiêu trong phần này.
Có nghĩa là Facebook sẽ có quyền chi tiêu giá thầu cao hơn phần chi phí mục tiêu mà bạn đề ra.
Ban xem ví dụ dưới này cho dễ hiểu.
gia-thau-quang-cao-facebook-13
Khi mình đặt chi phí mục tiêu là 5$ cho mỗi lượt mua hàng thành công trên website, thì Facebook vẫn có quyền tiêu hơn 5$ cho 1 lượt mua hàng, có thể dao động đâu đó tầm 5,5 - 6$ thôi chứ không vượt quá nhiều đâu.
Nếu bạn là một người không quá hạn hẹp về ngân sách và muốn cho chiến dịch quảng cáo Facebook được quyền tối ưu hết mức trong mức chi phí mục tiêu này và mang về đơn hàng, thì Chi phí mục tiêu rất phù hợp cho bạn.

Nhưng “Tiền nhiều chưa chắc đã thắng” trong cuộc chiến giá thầu quảng cáo Facebook

Facebook vì sao lại trở thành 1 mạng xã hội lớn nhất hành tinh ?
Vì Facebook luôn cố gắng làm hài lòng 2 bộ phận chính:
  • Nhà quảng cáo - người mua quảng cáo từ Facebook, trực tiếp mang về doanh thu cho Facebook.
  • Người dùng - đó là những người không tham gia mua quảng cáo Facebook.
Nói dễ hiểu hơn, Facebook chỉ là thằng đứng giữa, họ nắm trong tay tệp khách hàng, và bạn hoặc mình sẽ đi mua tệp khách hàng đó từ Facebook. Thế thôi.
Facebook họ luôn mong muốn Người dùng sử dụng Facebook ở lại trên Facebook càng lâu càng tốt.
Theo nguyên lý marketing, bạn càng giữ khách hàng càng lâu ở nn tng ca bn, bn càng có nhiều cơ hộmóc túi” khách hàng. Điều này đã được Google, Youtube, áp dụng trong thuật toán SEO của họ, đó chính là Time on site.
Cho nên, Facebook cũng muốn Nhà quảng cáo giúp cho họ điều này. Không phải chỉ là chạy quảng cáo bán hàng, Nhà quảng cáo phải giúp cho Người dùng thấy Facebook thật sự hữu ích, để Người dùng không rời bỏ Facebook.
Vì vậy mới nói, dù bạn có nhiều tiền cỡ nào đi nữa mà nội dung quảng cáo của bạn không thu hút sự tương tác của Người dùng, thì Facebook cũng sẽ không ưu tiên quảng cáo của bạn đâu.
Rồi bây giờ mình nói tiếp vụ ưu tiên quảng cáo là thế nào đây !
Mà khoan đã, bạn nên tìm hiểu trước Cơ chế đấu giá thầu khi quảng cáo Facebook cái đã.

Cơ chế đấu giá thầu khi quảng cáo Facebook

Vì sao quảng cáo Facebook lại phải đấu giá thầu ?
Đơn giản, vì hiện tại Facebook có hơn 1.79 tỉ user hoạt động mỗi tháng, số liệu mình lấy từ Adweek.com.
gia-thau-quang-cao-facebook-1
Vị trí hiển thị quảng cáo thì luôn luôn có giới hạn, một Người dùng không thể thấy hết quảng cáo này tới quảng cáo khác được.
Đất chật người đông – vì vậy phải đấu giá để quyết định quảng cáo của ai sẽ hiển thị đến với Người dùng.
Khi bạn tạo 1 chiến dịch quảng cáo Facebook, tức là bạn đã bắt đầu tham gia vào cuộc chiến giá thầu với hàng nghìn thằng đối thủ khác đang giành giật tệp khách hàng đó với bạn.
Cho nên nếu bạn đấu thầu với giá quá thấp, có thể quảng cáo của bạn sẽ không được phân phối hoặc nhận lượng tiếp cận khách hàng rất thấp.
Tuy nhiên, đấu giá cao cũng chưa chắc là quảng cáo của bạn sẽ hiển thị tốt hơn đâu.
Có 3 yếu tố chính đóng góp vào việc phân phối quảng cáo Facebook:
  • Giá thầu mà bạn đấu.
  • Điểm liên quan – Relevance Score.
  • Ước lượng tần suất tương tác” – Estimate Action Rates.
gia-thau-quang-cao-facebook-2
Mình sẽ giải thích từng thằng một.

. Giá thầu mà bạđặ Advertiser Bid

Này thì quá dễ hiểu, bạn muốn đặt giá thầu cho 1000 lượt hiển thị, 1 lượt click vào quảng cáo, thậm chí là 1 đơn đặt hàng.
gia-thau-quang-cao-facebook-3
Mình giải thích chỗ này cho bạn dễ hiểu.
Ví dụ mình đặt giá thầu là 100.000 VNĐ cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo của mình.
Thì lúc này Facebook sẽ hiểu: 100.000 VNĐ này là số tiền bạn sẵn sàng trả, chứ không phải bạn bắt buộc sẽ phải trả đúng 100.000 VNĐ cho 1000 lần hiển thị.
Bạn hiểu rõ 2 từ mình đang in đậm không? “Sẵn sàng trả” và “Bắt buộc trả”.
Thường thì Facebook sẽ tính phí quảng cáo của bạn thấp hơn giá thầu mà bạn đặt ra, vì Facebook luôn mong muốn trở thành 1 kênh quảng cáo với chi phí thấp nhất.
Việc đặt giá thầu chẳng qua là bạn đang muốn báo cho Facebook biết:
“À tao đang sẵn sàng trả 100.000 VNĐ cho 1000 lần quảng cáo hiển thị, mày xem xét trong phiên đấu thầu có thằng nào đấu cao hơn tao không”.
Nếu đối thủ của bạn đặt thầu 80.000 VNĐ, thì bạn chỉ phải trả đâu đó 90.000 VNĐ thôi.
Bạn hình dung thế này cho dễ hiểu.
Facebook chỉ còn dư 3 vị trí hiển thị quảng cáo, nhưng lại có tới 4 anh muốn tham gia vào để giành giật hiển thị quảng cáo của mình.
Lúc này, một cuộc đấu giá sẽ diễn ra.
gia-thau-quang-cao-facebook-6
  • Anh A đấu giá 3$.
  • Anh B đấu giá 5$.
  • Anh C đấu giá 5$.
  • Anh D đấu giá 11$.
Vậy lúc này, quảng cáo Facebook sẽ phân phối thế nào dựa vào đấu giá của 4 anh đó ?
Trong trường hợp này, anh A có khả năng cao nhất là sẽ bị out sớm khỏi cuộc đấu giá và sẽ nhận được rất ít lượt tiếp cận với khách hàng.
B và C sẽ nhận được lượng tiếp cận khách hàng tương đối chấp nhận được với mức chi phí dao động đâu đó từ 3,1$ cho đến 5$.
Anh D sẽ là người nhận được lượng tiếp cận khách hàng tốt nhất (chỉ là trong phiên đấu giá này thôi), và chi phí sẽ chỉ nhỉnh hơn B và C một chút, sẽ dao động đâu đó tầm 3,5$ cho đến 5,1$.
Có 2 yếu tố chỗ này bạn cần phải để tâm:
  • Nếu bđặt giá thầu quá thấp, có thể chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn sẽ không đạt được mong muốn của bạn như lượng tiếp cận, tương tác, hay số lượng đơn hàng thanh toán online. Tiền nào của nấy ông bà xưa nói không sai.
  • Bạn đừng lo việc mình đặt giá thầu quá cao, bạn có thể thấy trong ví dụ bên trên. Anh D đặt giá thầu cao ngất ngưỡng nhưng Facebook s luôn cố gng tưu để anh D trả mc giá thấp nht và chiến thng trong phiên đấu giá.

. Điểm liên quan và Chất lượng qung cáo – Relevance Score

Điểm chất lượng của chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn có thể mở xem ở Phần báo cáo quảng cáo.
gia-thau-quang-cao-facebook-4
Điều gì quyết định điểm chất lượng của chiến dịch quảng cáo Facebook ?
Facebook họ đo lường dựa vào 2 hành động chính của khách hàng:
  • Mức độ tương tác tích cực (like, chia sẻ, bình luận, thả tim…)
  • Mức độ tương tác tiêu cực (chủ động ẩn bài quảng cáo, hoặc báo cáo vi phạm quảng cáo,…)
Tương tác tích cực thì bạn dễ hiểu rồi.
Còn tương tác tiêu cực chính là hình minh hoạ bên dưới.
gia-thau-quang-cao-facebook-5
Người dùng khi họ cảm thấy quảng cáo của bạn làm phiền đến họ. Họ có thể nhấn Ẩn quảng cáo hoặc Báo cáo quảng cáo.
Việc này sẽ cho Facebook hiểu: À quảng cáo mà bạn đang chạy không liên quan đến nhu cầu sở thích của khách hàng => Giảm điểm liên quan.
Và ngược lại, quảng cáo của bạn nhận được nhiều tương tác phản hồi tốt từ khách hàng thì kiểu gì điểm chất lượng lại không cao.
Tiếp theo, đến thằng cuối cùng.

. Ước lượng tn sut tương tác  Estimate Action Rate

Đây có thể nói là chỉ số khó có thể đo lường chính xác nhất vì ngay cả Facebook họ cũng không có 1 tài liệu chính xác nào nói về chỉ số này. Mình chỉ đúc kết từ quá trình thực chiến của bản thân thế này nhe.
Facebook sẽ định hình khách hàng tiềm năng của bạn và ước lượng xem người này có tương tác tốt với quảng cáo của bạn hay không.
Dữ liệu chẩn đoán đánh giá hiệu quả trước đây của từng quảng cáo tại phiên đấu giá quảng cáo trong khoảng ngày mà bạn đã chọn. Dữ liệu chẩn đoán bao gồm:
  • Xếp hạng chất lượngChất lượng cảm nhận từ quảng cáo của bạn so với quảng cáo cạnh tranh để thu hút cùng một đối tượng.
  • Xếp hạng tỷ lệ tương tácTỷ lệ tương tác dự kiến của quảng cáo của bạn so với quảng cáo cạnh tranh để thu hút cùng một đối tượng.
  • Xếp hạng tỷ lệ chuyển đổi: Tỷ lệ chuyển đổi dự kiến của quảng cáo so với quảng cáo có cùng mục tiêu tối ưu hóa và cạnh tranh để thu hút cùng một đối tượng.
Mình ví dụ
Khi bạn chạy quảng cáo với mục tiêu Tăng tương tác cho bài viết quảng cáo, với sản phẩm là áo thun nam.
Thì Facebook sẽ lục tìm lại trong những hành vi trước đó của tệp khách hàng mà bạn target, người nào có thói quen tương tác nhiều với những bài viết quảng cáo về áo thun nam.
Facebook sẽ cho quảng cáo của bạn hiển thị đến những người đó thử, lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
  • Khách hàng ít tương tác với qung cáo Facebook của bn, mặc dù khách này thường xuyên tương tác với những bài post quảng cáo về áo thun nam => Facebook hiểu là quảng cáo của bạn đang không có nội dung tốt, có vấn đề về target khách hàng, ….
  • Khách hàng tương tác tt vi bài viết qung cáo Facebook ca bạn, Facebook hiểu bạn đang đi đúng hướng và cung cấp cho người dùng thông tin quảng cáo hữu ích.
Lại quay về bài toán ban đầu cần phải làm tốt, chính là NỘI DUNG quảng cáo của bạn phải thu hút, rồi mới tính tiếp các yếu tố phía sau.

. 4 khoảng thời gian chuyển đổi Conversion Window

Trước tiên, để hiển thị được Conversion Window, bạn phải chọn mục tiêu chiến dịch là Chuyển đổi (Converison).
gia-thau-quang-cao-facebook-7
Mục tiêu Chuyđổi (Conversion) thường sử dụng cho những chiến dịch quảng cáo có kèm website bán hàng online.
Website bán hàng online của bạn tốt nhất nên được gắn Pixel Facebook để giúp Facebook có thể đo lường và thu thập dữ liệu khách hàng. Nếu bạn chưa có website bán hàng, thì cũng cứ tạo Pixel Facebook cho mình. Để đó chẳng chết ai đâu!
Ở mục nhóm quảng cáo bên dưới, bạn nhớ chọn loại Chuyển đổi mà bạn mong muốn tối ưu. Thường là mình sẽ chọn là Mua hàng để tối ưu lượng đơn hàng thanh toán online.
gia-thau-quang-cao-facebook-8
Dấu chấm xanh đằng trước chữ Mua hàng có thể bạn sẽ không giống mình, bạn sẽ có màu xám hoặc đỏ. Bạn kéo lên xem lại bài viết Pixel Facebook bên trên mình có nói tới việc này nha.
Rồi giờ bạn kéo xuống phần Ngân sách bên dưới và mình giải thích tiếp về Khoảng thời gian chuyển đổi Conversion Window.
gia-thau-quang-cao-facebook-9
Conversion Window mà để giải thích thuật ngữ thì chắc bạn chỉ có nổi điên lên, nên mình giải thích bằng ví dụ nha.
Bạn thiết lập Conversion Window là Số lần nhấp trong 1 ngày.
Khi khách hàng nhìn thấy quảng cáo Facebook của bạn, họ nhấn vào và bắt đầu đặt mua hàng.
Nhưng đến lúc đang nhập thông tin thẻ để thanh toán thì họ phát hiện để quên thẻ ở văn phòng làm việc => Khách hàng gián đoạn quá trình mua hàng.
Nhưng sau đó 2 ngày, họ gặp lại quảng cáo Facebook của bạn và hoàn tất đơn đặt hàng.
Nhưng điều đặc biệt, sau 1 ngày mà khách hàng đó không vô tình bắt gặp lại quảng cáo của bạn, thì Facebook sẽ loại bỏ khách hàng ra khỏi Báo cáo quảng cáo của bạn.
Cho nên, việc bạn chọn tối ưu 1 ngày khá là gấp gáp và không mang lại hiệu quả tốt bằng 7 ngày.
Thông thường mình vẫn sẽ chọn Số lần nhấp 7 ngày để giữ thông tin tệp khách hàng lâu hơn, và quảng cáo được tối ưu chuyển đổi dài hơi hơn.
Bạn phân biệt rõ giúp mình chỗ này.
Đây không phải là chiến dch Tiếp th li Remarketing trên Facebook. Tiếp thị lại là khi bạn đã xác định rõ ràng sẽ chạy tới 1 tệp khách hàng nhất định nào đó rồi.
Conversion Window hoàn toàn chạy ngẫu nhiên lặp lại quảng cáo của bạn. Còn Remarketing là chiến dịch bạn đã xác định rất rõ về tệp khách hàng mà bạn muốn chạy rồi. Đừng nhầm lẫn !
Nguồn Facebook
Nguồn Thinhbui

  • Share:

You Might Also Like

Comments