Bạn có bao giờ phải ngồi trả lời từng tin nhắn Facebook của khách hàng chưa ?
Nhưng chỉ phải trả lời những câu hỏi lặp đi lặp lại của họ.
Điều này rất mất thời gian của bạn và cả nhân viên.
Vì thế, Chatbot ra đời để giúp bạn tự động hoá toàn bộ quá trình chăm sóc khách hàng thế này.
Bạn hãy cùng Lộc tìm hiểu về Chatbot Facebook nhé. Chatbot là gì & Có nên sử dụng chatbot không Chatbot là gì ? Chatbot giúp bạn trả lời bình luận tự động? Chatbot tự động inbox khi khách hàng bình luận? Công cụ tạo chatbot Facebook bán hàng tự động uy tín
Chatbot là gì ?
Chatbot là một robot tự động trả lời những tin nhắn của khách hàng trên Facebook, website, …
- Chat dịch ra tiếng Việt là tin nhắn.
- Bot là một con rô bốt.
Chatbot là một con rô bốt giúp bạn trả lời những tin nhắn của khách hàng một cách tự động theo kịch bản mà bạn đã cài đặt sẵn.
Chatbot thường được sử dụng trên Facebook Messenger để phục vụ công việc bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Vậy câu hỏi đặt ra tiếp theo là
Có nên sử dụng Chatbot Facebook không ?
Mình trả lời ngay cho bạn luôn: Hầu như ngành hàng nào cũng có thể sử dụng chatbot.
Vì sao?
Vì thói quen của người tiêu dùng Việt Nam là cần tư vấn trước khi mua hàng.
Theo kinh nghiệm cá nhân của mình, mình thường xuyên nhận được các câu hỏi như thế này trong phần tin nhắn:
- Em ơi, kem dưỡng da bên em sử dụng như thế nào?
- Em ơi, chị là khách hàng cũ thì có được giảm giá không?
- Em ơi, đầm bên em mặc có ôm sát người không?
- …
Nói chung có vô vàn thắc mắc của khách hàng luôn.
Cho nên, thay vì ngồi trả lời từng câu hỏi lặp đi lặp lại đó, bạn hãy để cho Chatbot làm việc đó giúp bạn.
Để thời gian bạn còn làm những việc khác quan trọng hơn.
Không những thế, Chatbot còn giúp cho bạn nhiều hơn thế.
Chatbot giúp bạn trả lời bình luận tự động
Nếu bạn thường xuyên gặp những bình luận trên Facebook như sau:
- Giá nhiêu.
- Bán nhiêu.
- Nhiêu tiền.
- Bnhiu tiền. (viết tắt của chữ bao nhiêu tiền)
- …
Thì bạn nên sử dụng chatbot Facebook ngay và luôn.
Vì chatbot sẽ tự động trả lời những bình luận này cho bạn.
Bạn có thể soạn sẵn kịch bản trả lời tự động cho những bình luận như thế.
Ví dụ như
Dạ em chào chị ạ, giá của sản phẩm này là 200.000 VNĐ. Chị có thể để lại số điện thoại để em tư vấn ngay cho chị ạ.
Bạn có thể cài đặt phần trả lời tự động như thế cực kỳ dễ dàng.
Nhưng nếu khách hàng để lại số điện thoại trên Fanpage của bạn, và xảy ra tình trạng cướp khách ( tức là đối thủ sẽ vào Fanpage của bạn và lấy số điện thoại đó của khách mà tư vấn ).
Tình trạng cướp khách diễn ra hầu như tất cả ngành hàng khi kinh doanh online.
Để khắc phục tình trạng cướp khách này, Chatbot còn cung cấp cho bạn 1 tính năng rất hay.
Đó chính là…
Chatbot tự động inbox khi khách hàng bình luận
Nếu bạn đang đau đầu với tình trạng cướp khách khi kinh doanh online, thì tính năng này sẽ giúp cho bạn.
Chatbot có thể giúp bạn tự động gửi tin nhắn cho khách hàng khi họ bình luận trên Fanpage.
Tất nhiên là bạn có thể quy định nội dung gửi tin nhắn của chatbot luôn.
Bạn có thể xem ảnh ví dụ bên dưới.
Công cụ tạo chatbot Facebook bán hàng tự động uy tín
Để tạo được chatbot, bạn phải sử dụng dịch vụ của 1 nhà cung cấp chatbot.
Các dịch vụ chatbot này đã lập trình sẵn những tính năng của chatbot, bạn chỉ cần chỉnh sửa nội dung nữa là xong.
Vậy nên sử dụng nhà cung cấp chatbot nào vừa uy tín, vừa hỗ trợ nhiệt tình?
Tăng tối đa doanh thu từ khách hàng cũ
Nếu bạn có thế mạnh sản phẩm về 1 ngách kinh doanh nào đó & có sự đầu tư tốt vào việc sử dụng những công nghệ mới như chatbot – bạn sẽ gặt hái được thành công.
Facebook Chatbot lúc này sẽ lại phát huy lợi ích tối đa.
Bạn có thể gửi broadcast cho toàn bộ người dùng đã subscribe vào bot của bạn, và tỉ lệ đọc lên tới hơn 80%.
Hoặc bạn dễ dàng lọc & khai thác lại tệp khách hàng cũ, gửi cho họ thông tin khuyến mãi, discount cho những sự kiện quan trọng của cửa hàng.
Thông thường, khách hàng luôn thích những sự kiện khuyến mãi cho một số mặt hàng nhất định mà trước đó họ đã có ý định mua nhưng còn phân vân giá cả.
Những inbox tự động gửi thông tin như này luôn mang về nhiều lượt quan tâm và gia tăng lượng đơn hàng.
Phân loại và upsell cá nhân hóa
Facebook chatbot lại tiếp tục thể hiện tính ứng dụng mạnh mẽ trong marketing với tính năng phân loại nhóm khách hàng để có thể gửi những kịch bản phù hợp về sau.
Nếu như gửi mã giảm giá, sự kiện khuyến mãi có tính chung chung cho mọi đối tượng đã mua hàng, thì tính năng phân loại cho phép bạn gửi chính xác những sản phẩm tiếp theo đến khách hàng từng mua mặt hàng nào đó có liên quan.
Hình trên là ví dụ từ một shop kinh doanh online quần áo tập gym, họ tạo chatbot trên nền tảng Harafunnel.
Mình từng là khách hàng của họ khi mua sản phẩm áo hiệu ECHT.
Sau đó, ngay khi có lô hàng quần áo ECHT mẫu mã mới, họ đã gửi chính xác đến mình – người quan tâm đồ gym của hãng ECHT.
Điều này thực sự mạnh mẽ & phát huy hiệu quả ngay lập tức.
Ngoài ra, các nền tảng xây dựng chatbot nổi tiếng hiện nay như: Harafunnel, Chatfuel, Manychat còn phát triển nhiều tính năng hiệu quả khác hỗ trợ người kinh doanh online.
Ví dụ như:
- Tạo kịch bản mẫu
- Đưa khách hàng vào chuỗi sequence
- Dashboard theo dõi số liệu
- Đưa khách hàng từ comment vào bot
- Tạo checkbox trên website hay QR CODE,…
- Tạo quảng cáo
- và còn rất nhiều lợi ích khác.
Cách thức mà Facebook chatbot hoạt động
Chatbot hoạt động rất đơn giản, bạn sẽ cần kết nối với nền tảng cho phép tạo chatbot chuyên nghiệp như Chatfuel hay Manychat bằng API.
Sau đó, chatbot mà bạn tạo ra sẽ tự động giao tiếp với người dùng một cách tự động với những thiết lập mà bạn đã cấu hình sẵn theo kịch bản ở các ứng dụng kể trên.
Ngay khi khách hàng có một tương tác nào đó với phần gửi tin nhắn hoặc tương tác với bài viết trên fanpage, chatbot sẽ được kích hoạt để gửi tin nhắn cho họ theo nội dung đã được bạn tùy biến.
Ví dụ bạn có thể tạo menu mà khi khách hàng vào nhắn tin sẽ thấy để chọn nhanh:
Hoặc mình thường hay gửi broadcast đến hàng ngàn subscribers bot của Fanpage cùng lúc thông qua Chatfuel:
Tại sao Facebook chatbot lại quan trọng?
Với hình tượng được ví như trợ lý ảo trong công việc kinh doanh online của bạn, chatbot Facebook đóng vai trò giúp bạn kiểm soát mọi hoạt động liên quan đến phản hồi và tương tác với khách hàng nhanh.
Tất nhiên, nhanh gọn hơn nhiều lần so với giao việc cho một nhóm nhân viên thực tế.
Facebook chatbot mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng với thương hiệu
Nếu không có chatbot để tạo kịch bản gửi lại những lời nhắn, thông tin cần thiết ngay lập tức, bạn sẽ phải thuê 1 nhân viên để làm việc này.
Mà chẳng có nhân viên nào ngồi trực inbox fanpage suốt 24/7 & trả lời lại 1 cách ngay lập tức như chatbot cả.
Nếu một ngày có đến vài trăm inbox, bạn sẽ bỏ lỡ không ít các inbox của khách hàng mà khả năng cao là người mua hàng.
Việc sử dụng chatbot để tạo phản hồi nhanh chóng, giúp bạn gắn kết với khách hàng tốt hơn.
Thay vì thời gian chờ đợi bạn rep lại, họ đã có thể trở thành khách hàng của đối thủ.
Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng chatbot để tạo sự thú vị, truyền đạt kiến thức giáo dục tới khách hàng:
Chat bot sẽ góp phần làm tăng tương tác với fanpage và điều hướng khách hàng.
Bạn không còn xa lạ với những post bán hàng chạy quảng cáo, để lại bình luận để được báo giá hoặc thông tin chi tiết về sản phẩm.
Đây là những hình thức xây dựng chatbot để điều hướng khách hàng thực hiện một tác vụ nào đó. Điều này đặc biệt hữu dụng với những fanpage có tệp người theo dõi lớn.
Facebook Chatbot vs email marketing?
Vấn đề đặt ra lúc này là liệu Facebook Chatbot có thể soán ngôi và thay thế email marketing, hình thức vốn đang bị nhiều người xem là đã lỗi thời và không mang về kết quả cao như những phương thức quảng bá digital khác.
Câu trả lời là: Có thể nếu sử dụng đúng cách & cùng tùy trường hợp.
Facebook Chatbot có thể thay thế được cho email marketing ở một số lĩnh vực nhất định.
Đặc biệt là đối với những cá nhân làm MMO hay kinh doanh chỉ dùng fanpage chạy quảng cáo.
Nếu biết ứng dụng đúng cách, có khả năng sáng tạo kịch bản hay và tự nhiên thì Facebook chatbot sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nhiều so với email marketing.
Như bạn đã biết, tỷ lệ active users sử dụng mạng xã hội đặc biệt là Facebook hàng ngày là một con số rất khủng, và họ có thói quen trong tiềm thức là tương tác với mọi thứ xuất hiện trên tài khoản của họ.
Tuy nhiên, rất tiếc ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ biết cách sử dụng chatbot đúng cách.
Hay như mọi người xây dựng còn sơ sài, thậm chí nội dung kịch bản nhắn tin với khách hàng rất dở, quảng bá sản phẩm 1 cách trực tiếp, không có sự khôn khéo.
Rất nhiều shop đăng ký sử dụng Chatbot nhưng chưa biết thiết lập những menu, button trả lời nhanh:
Ngoài ra nhiều shop còm lạm dụng spam liên tục vô tội vạ gây sự phiền toái lớn đối với khách hàng.
Đối với doanh nghiệp lớn, email marketing vẫn là kênh không thể thiếu.
Với các doanh nghiệp lớn như các trang thương mại điện tử, startup chuyên nghiệp, platform, SaaS,…Nếu bỏ hẳn email marketing chỉ sử dụng chatbot để tương tác với tệp đối tượng của mình thì lại không phù hợp.
Vì những doanh nghiệp lớn với thương hiệu lâu đời, mọi hoạt động đều phải mang tính chuyên nghiệp, chắc chắn và rõ ràng. Email marketing lúc này là không thể thay thế.
Hay Facebook chatbot cũng không thể gửi tin đến những người đã đăng ký tài khoản trên website/app của doanh nghiệp được.
Những thông điệp cảm ơn khách hàng lâu năm, tri ân khách hàng, gửi tặng voucher, mã khuyến mãi sẽ buộc phải triển khai qua email marketing đến tệp khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, mới tạo được sự tin tưởng và uy tín.
Nhưng gửi email thì xác định tỉ lệ mở đọc sẽ thấp hơn nhiều so với chatbot:
Việc kết hợp Facebook Chatbot trên fanpage để có sự phản hồi nhanh với tin nhắn của khách hàng hoặc sử dụng cho những chiến dịch contest, giveaway,… tạo tương tác cho fanpage là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào nên làm.
Như vậy, tùy vào loại hình kinh doanh bạn có thể sử dụng chatbot mà không cần dùng email marketing.
Còn ai sử dụng email marketing mà không kết hợp thêm chatbot thì thực sự là 1 điều thiếu sót trong chiến lược marketing.
Làm thế nào để sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả?
Là người sử dụng các ứng dụng mạng xã hội, bạn cần hiểu rõ nhà các nền tảng luôn muốn tối ưu trải nghiệm người dùng để tăng khả năng gây nghiện.
Facebook Messenger không ngoại lệ.
Với Facebook Chatbot, những gì khách hàng nhận được như những tin nhắn messenger bình thường đang đối thoại với nhau. Khi chatbot gửi tin, người dùng sẽ nhận được thông báo, nếu không xem thì cảm giác rất khó chịu.
Nên đối với bất cứ shop nào, người dùng thường có 2 lựa chọn:
- Nhận tin của bạn & đọc mỗi khi có tin mới
- Hủy để tránh bị làm phiền.
Nếu bạn biết cách tạo nội dung và sử dụng chatbot tốt thì rất dễ được nằm trong “whitelist” của khách hàng. Và ngược lại, nếu sử dụng không khéo léo thì tỉ lệ bị unsubscribe rất cao.
Người dùng có thể tắt chatbot của bạn 1 cách dễ dàng với 2 click:
Facebook Chatbot đứng chung hàng ngũ với các hình thức digital marketing hiện đại khác và có tính mới mẻ, phát triển theo xu hướng trí tuệ nhân tạo. Vì vậy để nói về cách sử dụng Facebook Chatbot trong phạm vi bài viết này sẽ không đủ.
Mình sẽ còn một bài viết khác cụ thể hơn để nói về cách ứng dụng Facebook Chatbot vào công việc kinh doanh online với Facebook fanpage của bạn sao cho hiệu quả.
Tại đây mình sẽ điểm qua những yếu tố chính bạn cần hình dung về Facebook Chatbot để từ đó có những tư duy đầu tiên trong cách sử dụng chatbot hiệu quả.
- Mục đích chatbot là tạo mối quan hệ khách hàng, chứ không phải quảng cáo vô tội vạ.
- Tặng giveaway thông qua website để kéo subscriber cho bot.
- Tặng giveaway với hình thức Facebook comment để kéo subs cho bot.
- Đưa subscribers vào chuỗi sequence đã đc setup sẵn: 90% chia sẻ, 10% bán hàng.
- Không bán hàng trực tiếp qua broadcast, chỉ gửi chia sẻ, hướng dẫn, thông báo giveaway mới. Kéo léo bán hàng thông qua những nội dung đc chia sẻ
- Tạo các danh mục để users tra cứu thông tin nhanh chóng.
- …
Những công cụ chatbot thịnh hành nhất
2 công cụ xây dựng và khai thác tính hữu dụng của Facebook Chatbot hiệu quả, mạnh mẽ nhất hiện nay là Chatfuel và Manychat.
2 cái tên Chatfuel và Manychat được phát triển bởi các team quốc tế. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của từng công cụ để xem đầy đủ tính năng.
Với tiêu chí xây dựng một vòng tròn khép kín hỗ trợ tối đa việc kinh doanh online cho mọi doanh nghiệp, Chatbot hướng tới 4 tiêu chí:
- Xây dựng thương hiệu
- Thu hút khách hàng
- Tăng doanh thu
- Tự động hóa marketing & sale
Tuy nhiên vẫn phải luôn nằm lòng những yếu tố quan trọng cần biết về ứng dụng Facebook Chatbot trong bán hàng mà mình đã nêu bên trên thì mới phát huy hết hiệu quả của chatbot được.
Chốt lại
Nếu bạn đang bắt tay vào kinh doanh online, mình khuyên bạn nên thử sử dụng Chatbot Facebook.
Và nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về chatbot thì tôi nghĩ Manychat rất phù hợp với bạn. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng chatbot miễn phí tại đây nhé
Nguồn: thanhloc