LỰA CHỌN SẢN PHẨM KINH DOANH ONLINE - KHÓ CŨNG KHÓ MÀ DỄ CŨNG DỄ
tháng 4 20, 2019
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh mà cụ thể trong bài viết này thì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trong. Nếu bạn lựa chọn sai sản phẩm, sai thị trường thì con đường đi đến thành công trong lĩnh vực kinh doanh online sẽ rất chông gai trắc trở?
Trước khi đi tìm sản phẩm để bán thì điều đầu tiên muốn kinh doanh thành công bạn phải xác định được thị trường và giải quyết vấn đề của họ. Vấn đề càng lớn thì cơ hội càng lớn. Hãy tìm ra cách giải quyết vấn đề này và giúp khách hàng của bạn.
Vấn đề nhỏ dễ dàng giải quyết thì giá rẻ và cạnh tranh nhiều hơn. Vấn đề khó thì ít người làm => nhiều tiền => phải tập tư duy làm việc khó, thích việc khó. Phạm trù khó ở đây chỉ là chưa được huấn luyện mà thôi => Phải học hỏi công cụ kỹ năng tầm nhìn để có thể giải quyết vấn đề này.
Ví dụ 1: Chơi game online cày ngày cày đêm mới lên level nhanh, Nếu nghỉ ko chơi thì không bằng bạn bằng bè => ra dịch vụ mua acc, chơi game thuê => ra phần mềm chơi auto => ez money.
Ví dụ 2: Ngày internet chưa phát triển, muốn xem kết quả trận đấu thì chỉ còn cách chờ báo ra hằng ngày để đọc, nhưng vấn đề là báo phải bắt đầu in lúc 4h cho kịp bán, nhưng trận đá lúc 3h sẽ không biết kết quả => vấn đề => Dịch vụ tin nhắn báo kết quả trận đấu ra đời => ez money.
25 tiêu chí lựa chọn sản phẩm giúp mình từng bán vài nghìn đơn hàng/ngày1 – Sản phẩm độc lạ (kéo dài được tuổi thọ sản phẩm, dễ tăng doanh thu)2 – Sản phẩm có sức tiêu thụ lớn hoặc tái tiều dùng nhanh3 – Sp có dung lượng thị trường lớn4 – Sp có sẵn hình ảnh hay video (tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức để xử lý Media, thậm chí tự làm còn không đẹp bằng ảnh gốc NSX)5 – Bán sp mà họ không ra ngay gần nhà cũng có thể mua được6 – SP nên có khung giá bán 250k – 600k (nếu ít hơn không có lãi hoặc lãi ít, nếu cao hơn KH không sẵn sàng thử)7 – Sp nên có lợi nhuận thuần (chưa trừ chi phí) 250% trở lên. (ví dụ nhập 100k bán 250k hoặc 300k) nếu lãi thuần/giá vốn ít hơn thì sau khi trừ chi phí sẽ không còn bao nhiêu (trừ khi bán sp cao cấp thì yêu cầu có thể 100%).8 – Sp nên tập trung vào trên 22t (vì tỷ lệ này có tiền hơn và mua nghiêm túc hơn dẫn đến tỷ lệ hàng hoàn ít hơn.9 – Sp có giá nhập tốt để có giá cạnh tranh so với các đối thủ10 – Sp trong thị trường có 10-30 đối thủ chứng tỏ thị trường có sức mua và sẵn sàng chi trả, nhưng nếu nhiều đối thủ quá thì bạn cũng khó cạnh tranh.11 – Sp có thể nhập hàng trong thời gian ngắn để kịp đáp ứng quá trình vận chuyển cho KH12 – Sp không cồng kềnh, dễ vỡ (Hạn chế hàng bị hỏng phải trả về, tiết kiệm tiền vận chuyển).13 – Nhà cung cấp có thể cung cấp số lượng lớn khi cần tăng tốc (ví dụ: bánh sinh nhật hoặc cây cảnh vp, đồ handmade sx chậm bán ít đơn thì được nhưng đẩy ngàn đơn có phần khó)14 – Sp dễ xử lý hình ảnh, video để đẹp (vì có 1 số sp có chụp ảnh mấy cũng không đẹp)15 – Sp dễ tạo ra cảm xúc cho người mua (có cảm xúc tạo mua hàng rất nhanh và dễ bán)16 – Sp phải đảm bảo chất lượng, nên có thể bảo hành càng tốt cho dù là vài tháng17 – Sp tập trung vào nhu cầu cấp thiết, vấn dề nhức nhối của KH. (Tập trung vào cái KH cần sẽ khiến KH dễ ra quyết định hơn tập trung vào cái KH muốn).18 – Sp nếu bán hàng tại tỉnh thì càng tốt vì trong doanh nghiệp “dòng tiền là vua” trong KD online, tiền về càng nhanh xoay vòng càng nhanh. Nếu tiền về chậm khi chúng ta đẩy doanh thu lên cao và tiền chưa về các khoản chi vẫn phải chi thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn.19 – Sp nhà cung cấp có khả năng cho công nợ (chiếm dụng vốn) dùng đòn bẩy tiền của NCC để đẩy nhanh tốc độ.20 – Sp xu hướng cũng là 1 gợi ý, nếu bạn đón đầu xu hướng hoặc mùa vụ bạn cũng có thể kiếm được khoản tiền khá lớn.21 – Sp có khả năng để lâu, không bị hỏng có khả năng bảo quản được. (ví dụ bánh sinh nhật, cây xanh vp không để lâu được)22 – Sản phẩm càng ít mẫu, size, màu sắc càng tốt (KH dễ lựa chọn và ra quyết định tránh hỏi nhiều, và hàng tồn kho ít)23 – Sp có khả năng tạo ra nhiều quà tặng gia tăng giá trị đơn hàng24 – Dòng Sp có khả năng tạo phễu, hệ thống backend và bán lại nhiều lần25 – Sp có khả năng dễ demo tạo độ trust với KH (ví dụ bán đồng hồ khoan thẳng vào mặt kính không vỡ, cho vào tủ đông không chết, giày đốt lửa không cháy,…)
4 yếu tố chính để chọn lựa sản phẩm
1. Sản phẩm có nhiều khách hàng: (Thị trường lớn, vấn đề mà nhiều người gặp phải)
- Sức mua phải lớn
- Cạnh tranh thấp (có thể nhắm tới thị trường ngách như: sản phẩm; vị trí địa lý)
- Rào cản đối thủ tham gia cao (ví dụ: sản phẩm làm diễn giả)
- Cùng lúc phục vụ được nhiều người.
- Biên lợi nhuận phải lớn (Doanh nghiệp nhỏ; Doanh nghiệp lớn thì lấy số lượng bù lại)
- Off dễ bán thì online càng khó bán.
2. Mua nhiều Tiền
- Đa dạng về sản phẩm (tăng khả năng khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ của bạn; Tăng khả năng upsales)
- Ma trận sản phẩm:
Bán ít-lời nhiều: Bất động sản, nha khoa,...
Bán nhiều-lời ít: thích hợp làm mồi câu
Bán nhiều-lời nhiều: sản phẩm chủ lực
Bán ít-lời ít: bỏ đi không kinh doanh
=> 2 dạng sản phẩm giúp bạn mau giàu (Giá trị lớn - Số lượng lớn)
3. Mua nhiều lần
- Sản phẩm có tính hao mòn và lạc hậu theo thời gian
Ví dụ những sản phâm khó bán như: bếp từ; thi công nội thất, thực phẩm organic, ...
4. Dễ dàng chuyển đổi.
4. Dễ dàng chuyển đổi.
Vậy Bán hàng online là gì ?
Bán hàng online là bạn sẽ bán hàng nhưng không có cửa hàng, HOẶC có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm thông qua kênh online., và khách hàng cũng sẽ đặt hàng online.
Quy trình mua - bán hàng online sẽ diễn ra như sau:
Bạn hoàn toàn có thể ngồi ở nhà và bán được hàng mà không cần đi đâu cả.
1. Tìm sản phẩm như thế nào?
Nếu bạn đang có ý định muốn bán hàng online nhưng chưa biết bán gì thì bạn có thể làm bước 1 này.
Còn bạn nếu đã xác định được món hàng muốn bán online thì bỏ qua bước 1 này nhé.
Ở bước chọn sản phẩm này, bạn nên tham khảo ở những trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Adayroi,…
Ở đây bạn phải xác định rõ hướng đi của bạn. Có 2 cách để lựa chọn sản phẩm khi mới bắt đầu kinh doanh: Một là kinh doanh các sản phẩm đang hot, volume thị trường lớn và bán dễ dàng bằng cách nghiên cứu trên các thị trường có sẵn như các trang thương mại điện tử. Hai là kinh doanh những mặt hàng dựa trên thế mạnh của bạn; nhưng ở bước này bạn phải nghiên cứu xem thị trường có thực sự tiềm năng hay không? Vd: Bạn hãy vào Danh mục sản phẩm lớn của họ và chọn vào một mục sản phẩm nào đó bạn thấy yêu thích nhất.
Ví dụ như mình rất yêu thích công nghệ, mình sẽ lựa chọn vào mục Phụ kiện và thiết bị số.
Và mình thấy rất hứng thú với dòng sản phẩm loa Bluetooth.
OK, bước đầu mình xác định là có thể mình sẽ bán loa bluetooth.
Bạn cũng nên vào mục loa bluetooth để nhìn sơ qua về mẫu mã và giá cả xem thế nào.
Bạn tiếp tục thực hành bước số 2 bên dưới nhé.
2. Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
Tiếp theo, bạn sẽ đi nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng để xem có ai đang quan tâm đến sản phẩm bạn chuẩn bị bán không.
Mình sẽ không nói suôn bằng lý thuyết mà sẽ hướng dẫn bạn sử dụng công cụ để thực hành hẳn hoi.
Đây là những cách mà mình đã sử dụng khi nghiên cứu những thị trường mới.
Bạn sẽ sử dụng cho mình công cụ của Google có tên là Google Keyword Planner.
Google Keyword Planner là gì ?
Đây là một công cụ nghiên cứu từ khoá mạnh mẽ đến từ Google, công cụ chuyên dành cho những bạn làm SEO và chạy quảng cáo Google.
Ví dụ như mình nghiên cứu cho từ khoá loa bluetooth
Với riêng từ khoá loa bluetooth thì một tháng đã có khoảng 60.500 lượt tìm kiếm trên Google rồi, chứng tỏ sự quan tâm cho sản phẩm này rất lớn.
Tuy nhiên, nếu người có nhu cầu mua thật sự thì họ sẽ gõ từ khoá mua loa bluetooth, có kèm từ mua đằng trước nữa.
Và kết quả cũng đáng để mắt đến đó chứ.
Một tháng có hơn 1000 lượt tìm kiếm từ khoá mua loa bluetooth.
Mà bạn phải hiểu rõ, những người gõ từ khoá mua loa bluetooth là họ thật sự có nhu cầu cần mua sản phẩm này thật.
1000 lượt tìm kiếm mỗi tháng cũng không phải quá lớn, thị trường này khá ngách và bạn có thể bắt tay vào để chiến.
Nếu bạn chưa chạy quảng cáo Google bao giờ, thì những số liệu cụ thể ở Google Keyword Planner bạn sẽ không thấy được như mình đâu.
Vì Google bắt bạn phải trả vài trăm nghìn tiền quảng cáo thì họ mới cho bạn xem đầy đủ chỉ số.
Mình có phương án thay thế cho bạn.
Công cụ thay thế Google Keyword Planner
Đó chính là…
Kwfinder
Kwfinder là công cụ nghiên cứu từ khoá thay thế tốt cho Google Keyword Planner.
Nhưng Kwfinder cũng chỉ cho bạn nghiên cứu miễn phí 2 từ khoá đầu tiên mà thôi, sau đó bạn cũng phải mua để sử dụng.
OK người dùng thì cũng có rồi, nhưng có 1 thứ sẽ làm bạn tốn tiền không kém đó chính là “đối thủ”.
Mời bạn xem tiếp phần bên dưới.
Đánh giá sự cạnh tranh khi bán hàng online
Trước khi bắt tay vào bán sản phẩm đầu tiên, bạn cần để xem thử đối thủ trong ngành này đang mạnh cỡ nào, họ đang làm gì.
Để bạn còn biết đường mà làm tốt hơn họ.
Mình sẽ giới thiệu cho bạn một vài cách nghiên cứu đối thủ hiệu quả mà mình thường hay sử dụng.
Sử dụng Adspyhub để nghiên cứu đối thủ
Adspyhub.com là một công cụ miễn phí giúp bạn tìm ra được những bài quảng cáo Facebook của đối thủ trong 1 từ khoá nào đó.
Bạn có thể đánh giá sơ bộ mức độ cạnh tranh bằng cách nhìn vào số lượng bài viết quảng cáo trong từ khoá của bạn.
Ví dụ với từ khoá loa bluetooth chỉ có khoảng hơn 1000 bài quảng cáo trên toàn Việt Nam.
Cũng chưa phải là cạnh tranh lắm, bạn có thể thử với thị trường này tại Việt Nam.
Đánh giá sự cạnh tranh dựa vào Google
Cách này đơn giản hơn một chút, bạn chỉ cần lên Google, gõ từ khoá bạn muốn nghiên cứu và xem có nhiều người chạy quảng cáo Google không.
Ví dụ mình gõ loa bluetooth
Bạn thấy có rất nhiều mẫu quảng cáo sẽ hiển thị ra, những mũi tên màu đỏ mà mình đang trỏ vào, đó là những mẫu quảng cáo Google.
Nếu bạn gõ Google mà ra nhiều quảng cáo như thế này, thì chứng tỏ ngành hàng này khá cạnh tranh. Đối thủ của bạn đang chi tiền chạy quảng cáo rất nhiều.
Đây là những cách cơ bản ban đầu để bạn có thể đánh giá được thị trường mà bạn kinh doanh online thông qua các số liệu và công cụ thực tiễn.
Để bán hàng hiệu quả bạn cần phải nắm được "Quy trình bán hàng"
1/ Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
1/ Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Khách hàng của mình là ai? Khách hàng của mình ở đâu? Làm sao để tiếp cận họ? Điểm nhức nhối của họ là gì (Chi phí, thời gian)? Vấn đề lớn nhất của họ là gì? Tại sao mua hàng của mình mà không phải người khác? Những rào cản phổ biến nhất khiến họ không mua?
2/ Hẹn gặp khách hàng: Tạo tương tác
3/ Trình bày: Tìm hiểu vấn đề của họ và trình bày giá trị của sản phẩm giải quyết vấn đề của họ
4/ Xử lý từ chối. Những lời từ chối của khách hàng đều có ẩn ý sau đó
- Tôi không cần
- Tôi không thích (đưa họ vào trạng thái Alpha hoặc Theta; sử dụng ngôn từ thôi miên; tác động đến tiềm thức,niềm tin của họ (vd:phụ nữ thích những vật lấp lánh =>bao bì lấp lánh); Cảm xúc của họ (Thân thể; sự tập trung, niềm tin, ngôn từ)
- Tôi không cần gấp (khuyến mãi tặng quà)
- Tôi không có tiền (Không sẵn sàng chi tiền - tiền hết thì nó lại đến nhưng time thì không - xem là khoảng đầu tư)
- Tôi không tin (Niềm tin cần time)
- Không biết mà mua
5/ Chốt sales: Đọc thềm bài viết trạng thái não bộ.
6/ Kêu gọi khách hàng hành động - đề nghị khách hàng mua hàng
7/ Lấy ý kiến khách hàng - kêu gọi giới thiệu
Công thức gia tăng thu nhập bạn cần phải biết để định hình phát triển doanh nghiệp của mình ngay từ những bước đầu tiên.
Thu nhập = Giá trị + Thời gian + Quy mô
Theo như bạn thấy ở công thức trên, Nếu bạn muốn tăng thu nhập của mình thì ta có 3 chiến lược:- Tăng giá trị của sản phẩm (Thêm giá trị cho giá phẩm/ bán thêm cho khách hàng)
- Tăng thời gian làm việc (Chỉ có 24h/ngày nên sử dụng công cụ và quy trình tăng hiệu suất làm việc)
- Tăng quy mô (Xây chuỗi, hoàn thành quy trình chuẩn sau đó nhân bản nó lên). Mô hình này đang được ưa chuộng, càng ngày càng có các chuỗi kinh doanh theo hệ thống, đội nhóm.
Việc khó vị trí cao - Chọn chơi cuộc chơi nào là ở bạn. Mô hình kinh doanh online hệ thống hiện nay gồm 3 vị trí:
+ Bán lẻ (Thu nhập từ vài chục đến trăm triệu)
+ Leader (Nhập về bỏ sỉ hơn 100tr)
+ Chủ (boss, nhà sản xuất) vài tỷ Để bắt đầu thì gia nhập vào hệ thống cũng không phải là ý tưởng tồi, NHƯNG cốt lõi ...
Tới đây 1 khái niêm nữa bạn cần nắm đó là? Marketing là gì?
Tạo ra thị trường, tập hợp đám đông có vấn đề lại => Làm cho họ biết mình (chu đáo, nhiệt tình, chuyên gia,..) => Thích = > Tin (Người bán, sản phẩm, nhãn hiệu)
Và Trong một công ty, một tổ chức thường có 3 khâu thì:
- Khâu sản xuất sản phẩm (giảm tiền);
- Khâu điều hành quản lý (giảm tiền),
- Khâu sales and marketing (tăng tiền).
Vì thế toàn bộ cá nhân của một công ty đều phải biết sales & marketing, đều phải biết bán hàng từ "Bảo vệ, lễ tân, nhân viên văn phòng, chuyên viên tư vấn..." Từ đó để công ty phát triển hơn bạn phải xây dựng những chính sách hoa hồng cho nhân viên, mối quan hệ hoa hồng cho nhân viên, đào tạo và huyấn luyện tư duy bán hàng mọi lúc cho họ. Quy trình của một chuỗi thẩm mỹ viện hàng đầu áp dụng:
- Hàng ngày buổi sáng 8h mở video đào tạo bán hàng, tạo động lực
- Báo cáo doanh số mục tiêu hàng tháng, hàng ngày (để biển hiệu, tin nhắn tới cho nhân viên)
- Chính sách hoa hồng cho toàn bộ công ty tham gia bán hàng
- Thúc đẩy nhân viên bán hàng (tin nhắn thông báo chi nhánh số ngày hôm nay còn bao nhiêu, khen thưởng giao dịch có trong hệ thống và thông báo ngay lúc nó xảy ra).
Chốt lại: Thế giới kinh doanh luôn luôn tồn tại nhiều nhiều kiến thức, bạn phải luôn luôn nỗ lực không ngừng để từng bước chinh phục đỉnh cao.