Trong thời đại công nghệ số phát triển, tốc độ phát triển cũng như phát tán tin tức một cách nhanh chóng và cạnh tranh cực kỳ khốc liêt thì các chiến lược Marketing đòi hỏi phải luôn luôn linh hoạt, sáng tạo, thay đổi phù hợp với thị trường và các đối tượng khách hàng. Do đó, việc cập nhật Trend liên tục là hoàn toàn cần thiết bởi Trend có tác động không nhỏ đến thị hiếu người tiêu dùng cũng như doanh thu mà doanh nghiệp đạt được. Vậy Trend là gì?
Trend nếu được dịch đơn giản từ Tiếng Anh thì nó có nghĩa là xu hướng, xu thế. Có thể hiểu cụ thể hơn đó là hướng chuyển biến của một vấn đề, một sự vật, sự việc. Vậy trong Marketing, Trend là gì?
Trend Thần Thái |
Trend trong Marketing có định nghĩa rõ ràng và mang tính chiến lược hơn. Đó là xu hướng mới được xuất hiện trên thị trường, vấn đề đang được mọi người quan tâm và bàn tán một cách sôi động khi đó bạn cần nắm bắt được những trend này, từ đó thay đổi tư duy, tầm nhìn để đưa ra các quyết định xây dựng plan Marketing đúng đắn và thành công.
Có hai lý do bạn cần phải nắm bắt trend một cách nhanh chóng: Một là nếu doanh nghiệp của bạn hiểu được thị yếu của đám đông và thể hiện một cách khéo léo thì sẽ lôi kéo, gây được thiện cảm đối với đối tượng này từ đó nếu có những sản phẩm và dịch vụ phù hợp sẽ dẫn tới tỷ lệ chuyển đổi cao; Hai là chủ đề đang được dư luận bàn tán sôi nổi thì sẽ đón được nguồn free traffic rất lớn, nếu contents bạn đủ lôi cuốn và hấp dẫn thì sẽ tận dụng được nguồn traffic này.
Vì thế nếu bạn tận dụng được trend thì chiến dịch marketing của bạn sẽ thành công một cách bất ngờ, ngược lại nếu đối thủ của bạn nắm được trend trên là lôi kéo khách hàng tiềm năng sử dụng các sản phẩm khác của họ thay vì chọn bạn. Doanh thu của bạn có thể sẽ bị “tụt dốc” nhanh chóng.
Những cách để một marketer có thể nắm bắt xu hướng
-Follow các Influencer trong từng nhóm lĩnh vực.
-Follow các tạp chí chuyên ngành.
-Follow các trang Blog / Fanpage chuyên ngành.
-Follow các Youtube Channel ở từng nhóm lĩnh vực.
-Join các Group Cộng Đồng ở từng Nhóm KH.
Nghiên cứu Trends thường có những loại xu hướng sau:
1. Xu hướng về nhân khẩu học (Tuổi tác; Giới tính; Trình độ dân trí ; Tình trạng hôn nhân; Sự di chuyển, Tình trạng gia đình, Tình trạng nhập cư, Di chuyển dân số). Bạn có thể đọc bài viết trên trang quantri của Th.s: Nguyễn Ngọc Long hoặc bài phân tích số liệu của google để hiểu thêm.
2. Xu hướng về Phong cách lối sống (Hành động: Công việc, sở thích và những sự kiện xã hội; Sự quan tâm: gia đình, cộng đồng; Quan điểm: chính trị, kinh tế, văn hóa; Đặc điểm cá nhân khác: tính cách, cách ứng xử)
3. Xu hướng khách hàng trên fanpage. Nếu bạn đã có một lượng khách hàng tương tác với mình sẵn rồi thì có thể tận dụng được dữ liệu đó. Một số câu hỏi bạn cần trả lời như sau:
- Các Số Liệu về khách hàng trước đó.
- Nội dung content được yêu thích?
- Lịch Sử giao dịch doanh thu các nhóm sản phẩm
- Thống Kê Nguồn khách hàng từ đâu.
- Thống Kê Nhóm khách hàng VIP là ai? đặc tính?
- Thời Điểm cao trào, ảm đạm trong năm?
- Những than phiền khách hàng chủ yếu về gì?
4. Nghiên cứu trên Social Listening để biết chính xác đối tượng khách hàng của bạn đang quan tâm đến điều gì? Nỗi đau thực sự của họ là gì (lên ý tưởng content)? Tìm họ ở đâu?
- Google nói gì về bạn?
- Từ khóa gì về SP – DV của bạn đang search nhiều
- Nội Dung Gì trên MXH được KH quan tâm?
- Phản Hồi KH trên Social về SP – DV?
- Xu Hướng Gì KH quan tâm nhiều trên MXH?
- Những Nội Dung đối thủ đưa lên MXH là gì? KH hay làm gì trên MXH? Hành vi Ra Sao? Nói về chủ đề gì?
5. Những xu hướng khác: Xu hướng Kinh Tế; Xu hướng Công Nghệ; Xu hướng cạnh trạnh; Xu hướng đối thủ.
Các công cụ cơ bản miễn phí để nghiên cứu xu hướng (trends) (Sau này bạn có thể mua thêm social listening của younet medi - công ty việt nam, phí tầm 400 USD/tháng để nghiên cứu hành vi khách hàng trên MXH tốt hơn)
-Google Trend. (google.com/trend)
-Google Search (google.com).
-Keywordtool.io
-Facebook Search.
-Forums Search (ở các Forums nổi tiếng)
Xem lại thấu hiểu khách hàng để hiểu hơn về công cụ trends và keywordtool.io
Gợi ý: Xem thêm clip về google trends và audient insight. Trong trường hợp Sp-dv của bạn không khớp với trend đang hiện có hoặc có nhưng không phù hợp với đối tượng khách hàng của mình thì bạn cũng có thể lên kế hoạch marekting tổng thể tự tạo trends cho mình một cách khéo léo. Khách hàng thường không mặn mà về sản phẩm của mình. Vd: Việc đàn ghita - Khách hàng thường thấy thích nhưng không có động lực mạnh mẽ để đi học. Chúng ta phải làm cho Kh nghĩ rằng đàn dễ lắm; Xây dựng hình ảnh người đàn ông lý tưởng là phải biết đàn ghita là mới pro với đàn ông. Bạn có thể hiện thực hoá bằng 1 video: Một chàng trai lịch lãm xuất hiện với cây đàn trên tay và kết thúc là được hàng tá phụ nữ theo đuổi. Sẽ gợi cho khách hàng ý nghĩ biết đàn ghita sẽ dễ dàng tán được gái.