Bạn đã có một chiến lược nào cho Facebook marketing? Hoặc chiến lược Facebook marketing của bạn có đang hoạt động?
Nếu bạn không có một chiến lược và mục tiêu rõ ràng dành cho facebook fanpage của mình, bạn sẽ bỏ qua một món lợi lớn khi sử dụng social media. Một chiến lược facebook marketing không nên tách ra là một phần riêng biệt, nó cần phải gắn kết với bản kết hoạch marketing tổng thể đối với tưng giai đoạn của doanh nghiệp.
Bạn cần cái gì để bắt đầu?
Trước khi bắt đầu một chiến lược marketing trên Facebook, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
Một khi bạn đã thực hiện những điều này, bạn có thể bắt đầu thích hợp Facebook marketing với kế hoạch Marketing tổng thể.Một website đẹp: Website là bộ mặt của doanh nghiệp. Hãy thể hiện tính chuyên nghiệp và cung cấp cho khách hàng của bạn những gì mà họ cần.Một kế hoạch và mô hình kinh doanh rõ ràng: Bạn đang kiếm tiền bằng cách nào? Đây là câu hỏi muôn thuở, nhưng nhiều doanh nhân vẫn không có một kế hoạch kinh doanh vững chắc và không hiểu được những điều như chi phí hàng hóa, bao nhiêu tiền họ có thể (và nên) đầu tư vào marketing.Sử dụng email như một hình thức marketing: Một số sản phẩm tiêu dung có mức tiêu thụ lớn có thể không cần gửi email, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần phải sử dụng email marketing như một phần của chiến lược marketing tổng thể của họ. Emai là cơ hội tốt nhất để bạn nhìn ra các khách hàng hiện tại và tiềm năng của mình. Có rất nhiều nhà cung cấp email hiện có để bạn có thể lựa chọn, như: Constant Contact, AWeber, iContact, Infusionsoft, MailChimp, Văn phòng Autopilot và nhiều hơn nữa. Tìm thấy một phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.Tối ưu hóa Facebook Page: Trước khi bạn bắt đầu thực hiện marketing trên Facebook, cần nắm vững các yếu tố cơ bản của một trang Facebook thu hút.
LẬP KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING LÀ LÀM GÌ ?
Facebook Marketing là làm tất cả các hoạt động liên quan tới việc xúc tiến, quảng bá sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội Facebook. Bởi vậy hiểu một cách đơn giản. Lập Facebook Marketing Plan là phân tích đưa ra mục tiêu, chiến lược và thực thi các hoạt động trên Facebook sao cho đem lại hiệu quả mục tiêu cao nhất. Nhằm tối giảm chi phí, hoàn thành mục tiêu đề ra.
BƯỚC 1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU TỔNG THỂ CỦA chiến dịch FACEBOOK MARKETING
Các mục tiêu chiến dịch phù hợp với từng giai đoạn của doanh nghiệp và thương hiệu. Nhưng thường là:– Xây dựng thương hiệu
– Xây dựng nhân hiệu
– Mục tiêu bán hàng, tăng doanh số
– Xây dựng và phát triển cộng đồng
BƯỚC 2. PHÂN TÍCH INSIGHTS KHÁCH HÀNG VÀ ĐỐI THỦ
Phân tích khách hàng mục tiêu :- What: Chúng ta cung cấp sản phẩm , dịch vụ hay thông điệp gì đến khách hàng
- Who: Khách hàng của chúng ta là ai ?
+ Nhân khẩu học : Giới tính, tuổi, tình trạng quan hệ…
+ Sở thích : Ví dụ Du lịch, đọc sách…
+ Hành vi : Nội dung họ thích tương tác, thói quan mua hàng. Thói quen dùng điện thoại smart phone để truy cập Facebook hay thói quen thời xuyên di chuyển….
- Where: Họ thường ở đâu trên Facebook, họ hay sinh hoạt trong nhóm, diễn đàn Facebook nào ? Họ hay tương tác trên Fanpage nào ? …
- When: Họ online trên Facebook khi nào ( Sáng, trưa, hay tối – thời gian ), online có lâu không. Họ hay đọc gì, thích nội dung như thế nào ?
- Why: Tạo sao họ sẽ dùng dịch vụ, sản phẩm hay tiếp nhận thông điệp của chúng ta. Chúng ta có gì?
How : Chúng ta sẽ tiếp cận họ như thế nào, trong bao lâu. Bao lâu để hoàn thành mục tiêu.
Ngoài ra chúng ta có thể phân tích insights khách hàng ngay trên chính fanpage của đối thủ. Ví dụ: Tìm các dịch vụ, sản phẩm liên quan với chúng ta -> Tìm các Facebook Ads của họ-> Tìm 20-50 comments thực sự của khách hàng -> Tìm sở thích của họ. (Theo dõi và ghi chép các fanpage like lớn hơn 100k fan, các sự kiện, các group, các nơi check-in, các tivi show, các đánh giá). Sau đó Ghi chép số liệu của khách hàng và tìm điểm chung của họ.
Phân tích đối thủ :
Tiếp cận và phân tích các kênh Facebook Marketing của đối thủ :
+ Họ đang triển khai Facebook Marketing trên những kênh nào ?
+ Họ đang triển khai Facebook Marketing trên những kênh nào ?
+ Nội dung họ hay truyền tải ra sao : Có gì hấp dẫn, có gì khác biệt
+ Media ( hình ảnh, video, grapphic…) có chuyên nghiệp không ?
+ Khách hàng hay tương tác với nội dung truyền tải của họ là ai ?
+ Những người hay mua hàng hay sư dụng dịch vụ của họ là ai ?
Từ quá trình phân tích khách hàng và đối thủ để lên kế hoạch về thông điệp nội dung truyền tải và đối tượng khách hàng muốn hướng tới. Chúng ta có thể áp dụng những cách sau để có thể nghiên cứu về đối thủ cũng như thị trường.
+ Sử dụng google: Chúng ta dùng cú pháp vietcombank site:facebook.com
+ Theo dõi với tư cách là Fan
+ Sử dụng các công cụ Social Monitoring tools
Chọn hình thức chạy, xác định mục tiệu KPIs trong từng chiến dịch quảng cáo Facebook cụ thể , ngân sách, thời gian triển khai cho từng chiến dịch. Dưới đây là cách dạng quảng cáo chính về KPIs quan trọng.
Với những mục tiêu của chiến lược đã đề ra. Bạn phải xây dựng nội dung cho chiến dịch cho fanpage, Nội dung để PR, seeding, nội dung content chạy ads.
Lưu ý : 3 yếu tố ở bước 6 liên quan mật thiết đến nhau, nên làm sao để phát huy hết năng lực của nhân sự với chi tiêu với ngân sách hợp lý nhất.
LƯU Ý CHO VIỆC THỰC THI KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING
Việc triển khai một bản Facebook Marketing Plan sao cho hiệu quả đạt KPIs là rất quan trọng. Những lưu ý từ kinh nghiệm cá nhân đó là xác định KPIs nhỏ như đã nói ở trên là vô cùng quan trọng. Việc này đòi hỏi phải liên tục theo dõi và biến những mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể hơn. Đặc biệt là phải đo lường được bằng ” con số”.
Với một bản Facebook Marketing Plan với thời gian triển khai dài hơi. Thì yếu tố con người, nhân sự triển khai là vô cùng quan trọng. Vai trò người quản lý trong việc lựa chọn nhân sự, đào tạo, động viên, kích lệ, hỗ trợ là rất quan trọng trong việc kế hoạch diễn ra thông suốt và hoàn thành mục tiêu.
+ Media ( hình ảnh, video, grapphic…) có chuyên nghiệp không ?
+ Khách hàng hay tương tác với nội dung truyền tải của họ là ai ?
+ Những người hay mua hàng hay sư dụng dịch vụ của họ là ai ?
Từ quá trình phân tích khách hàng và đối thủ để lên kế hoạch về thông điệp nội dung truyền tải và đối tượng khách hàng muốn hướng tới. Chúng ta có thể áp dụng những cách sau để có thể nghiên cứu về đối thủ cũng như thị trường.
+ Sử dụng google: Chúng ta dùng cú pháp vietcombank site:facebook.com
+ Theo dõi với tư cách là Fan
+ Sử dụng các công cụ Social Monitoring tools
BƯỚC 3 . CHỌN KÊNH FACEBOOK MARKETING PHÙ HỢP, HIỆU QUẢ
Từ mục tiêu đã xác định được chọ chọn các kênh cho chiến dịch: nội dung fanpage, quảng cáo Facebook Ads hay mua bài PR trên fanpage nổi tiếng, fanpage cộng đồng, seeding hội nhóm liên quan. Xây dựng các kênh triển khai cho mục tiêu ở trên, nên chia mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ theo giai đoạn để có thể đo lường được.BƯỚC 4. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA PLAN MARKETING FACEBOOK CỤ THỂ ĐO LƯỜNG ĐƯỢC
Đối với Facebook AdsChọn hình thức chạy, xác định mục tiệu KPIs trong từng chiến dịch quảng cáo Facebook cụ thể , ngân sách, thời gian triển khai cho từng chiến dịch. Dưới đây là cách dạng quảng cáo chính về KPIs quan trọng.
Click To Web ( Truy cập về website ) :
+ Số traffic về web
+ Chi phí / click về web
+ Số traffic / chuyển đổi ( đặt hàng / điền form / gọi điện )
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho traffic về website
PPE ( Tương tác )
+ Chi phí / tương tác
+ Số bình lượt bình luận
+ Số lượt chia sẻ
+ Chi phí / bình luận
+ Chi phí/ chia sẻ
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Ở Việt Nam thì dạng quảng cáo này được sử dụng nhiều nhất ! Dạng này cần có Call to Action ( Lời kêu gọi hành động ) mạnh mẽ, thúc dục để tăng độ tương tác của đối tượng chúng ta đang ” target” .
Quảng cáo tin nhắn ( Messenger Ads )
+ Số lượt nhắn tin
+ Chi phí / tin nhắn
+ Số chuyển đổi so với tin nhắn
+ Chi phí / chuyển đổi ( đặt hàng, điền form )
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Conversion ( Chuyển đổi )
+ Số chuyển đổi
+ Chi phí / chuyển đổi
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
+ Số traffic về web
+ Chi phí / click về web
+ Số traffic / chuyển đổi ( đặt hàng / điền form / gọi điện )
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho traffic về website
PPE ( Tương tác )
+ Chi phí / tương tác
+ Số bình lượt bình luận
+ Số lượt chia sẻ
+ Chi phí / bình luận
+ Chi phí/ chia sẻ
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Ở Việt Nam thì dạng quảng cáo này được sử dụng nhiều nhất ! Dạng này cần có Call to Action ( Lời kêu gọi hành động ) mạnh mẽ, thúc dục để tăng độ tương tác của đối tượng chúng ta đang ” target” .
Quảng cáo tin nhắn ( Messenger Ads )
+ Số lượt nhắn tin
+ Chi phí / tin nhắn
+ Số chuyển đổi so với tin nhắn
+ Chi phí / chuyển đổi ( đặt hàng, điền form )
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Conversion ( Chuyển đổi )
+ Số chuyển đổi
+ Chi phí / chuyển đổi
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Lead ( Lấy thông tin khách hàng tiềm năng )
Quảng cáo dạng này phù hợp với các ngành cần lấy thông tin chăm sóc tư vấn trực tiếp như Bất động sản, giáo dục , sự kiện, khóa học ngắn hạn, xuất khẩu lao động, tuyển đại lý bán hàng online.
KPIs quan trọng :
+ Số khách điền form
+ Chi phí khách hàng điền thông tin
+ Số chuyển đổi / khách hàng điền thông tin
+ Chi phí / chuyển đổi thành công.
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Tăng Like Page ( Chiến dịch tăng like cho page )
+ Số lượt like page từ quảng cáo
+ Chi phí / lượt like page
+ Chí phí chấp nhận trả cho 1 lượt like page
Quảng cáo này nên kiểm tra thêm các profile like page xem có đúng đối tượng chúng ta nhắn tới không, để có thể điều chỉnh, tối ưu cho đúng đối tượng chất lượng.
Và còn một vài dạng quảng cáo khác nữa các bạn nghiên cứu thêm nhé!
Đối với mua bài PR trên fanpage
+ Số lượt traffic từ bài PR
+ Số lượng reach từ bài
+ Số lượt bình luận trên bài
+ Số lượt chia sẻ trên bài
+ Số lượt thích trên bài
+ Số khách tiềm năng từ bài bài PR
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
Đối với xây dựng cộng đồng fanpage, group
+ Thời gian triển khai xây dựng
+ Số fanpage tăng được
+ Chi phí fanpage tăng được
+ Chi phí tổng thể
+ Số chuyển đổi từ khách hàng trong cộng đồng
+ Số tiếp cận của fanpage
Quảng cáo dạng này phù hợp với các ngành cần lấy thông tin chăm sóc tư vấn trực tiếp như Bất động sản, giáo dục , sự kiện, khóa học ngắn hạn, xuất khẩu lao động, tuyển đại lý bán hàng online.
KPIs quan trọng :
+ Số khách điền form
+ Chi phí khách hàng điền thông tin
+ Số chuyển đổi / khách hàng điền thông tin
+ Chi phí / chuyển đổi thành công.
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Tăng Like Page ( Chiến dịch tăng like cho page )
+ Số lượt like page từ quảng cáo
+ Chi phí / lượt like page
+ Chí phí chấp nhận trả cho 1 lượt like page
Quảng cáo này nên kiểm tra thêm các profile like page xem có đúng đối tượng chúng ta nhắn tới không, để có thể điều chỉnh, tối ưu cho đúng đối tượng chất lượng.
Và còn một vài dạng quảng cáo khác nữa các bạn nghiên cứu thêm nhé!
Đối với mua bài PR trên fanpage
+ Số lượt traffic từ bài PR
+ Số lượng reach từ bài
+ Số lượt bình luận trên bài
+ Số lượt chia sẻ trên bài
+ Số lượt thích trên bài
+ Số khách tiềm năng từ bài bài PR
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
Đối với xây dựng cộng đồng fanpage, group
+ Thời gian triển khai xây dựng
+ Số fanpage tăng được
+ Chi phí fanpage tăng được
+ Chi phí tổng thể
+ Số chuyển đổi từ khách hàng trong cộng đồng
+ Số tiếp cận của fanpage
BƯỚC 5. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHO CÁC HẠNG MỤC CỦA PLAN
BƯỚC 6. NGÂN SÁCH DỰ TRÙ – NHÂN SỰ – THỜI GIAN TRIỂN KHAI
Ở bước này, chúng ta đưa ra ngân sách để đặt được các mục tiêu ở trên. Số nhân sự cần có để thực thi những công việc triển khai ở trên. Thời gian triển khai và hoàn thành đạt KPIs công việc.Lưu ý : 3 yếu tố ở bước 6 liên quan mật thiết đến nhau, nên làm sao để phát huy hết năng lực của nhân sự với chi tiêu với ngân sách hợp lý nhất.
BƯỚC 7. TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING
Ở bước 7 chúng ta triển khai các kênh Facebook Marketing với thời gian, ngân sách như trong bản kế hoạch. Theo dõi việc triển khai kế hoạch, đối chiếu, đo lường với kế hoạch đã đề ra. Theo dõi tiến độ công việc của nhân sự trong kế hoạch đúng với deadline, để điều chỉnh, tối ưu kịp thời sao cho hợp lý. Phát huy hiệu quả nhân sự, và đạt KPIs đề ra.BƯỚC 8. ĐO LƯỜNG, BÁO CÁO KPIS TRONG PLAN MARKETING FACEBOOK
Đo lường hiệu quả từng kênh triển khai, từng chiến dịch so với KPIs. Lập báo cáo kết quả thực hiện. Đánh giá kế hoạch, rút kinh nghiệm. Nhân rộng hiệu quả, khen thưởng nhân sự ( nếu có )LƯU Ý CHO VIỆC THỰC THI KẾ HOẠCH FACEBOOK MARKETING
Việc triển khai một bản Facebook Marketing Plan sao cho hiệu quả đạt KPIs là rất quan trọng. Những lưu ý từ kinh nghiệm cá nhân đó là xác định KPIs nhỏ như đã nói ở trên là vô cùng quan trọng. Việc này đòi hỏi phải liên tục theo dõi và biến những mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ hơn, cụ thể hơn. Đặc biệt là phải đo lường được bằng ” con số”.
Với một bản Facebook Marketing Plan với thời gian triển khai dài hơi. Thì yếu tố con người, nhân sự triển khai là vô cùng quan trọng. Vai trò người quản lý trong việc lựa chọn nhân sự, đào tạo, động viên, kích lệ, hỗ trợ là rất quan trọng trong việc kế hoạch diễn ra thông suốt và hoàn thành mục tiêu.